Theo icon.evn.com.vn - 09/06/2011
Kiến nghị của người dân xã EaBar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk: Đề nghị giao cho ngành Điện quản lý kinh doanh bán điện

Vừa qua, đại diện cho hơn 1.000 hộ dân thuộc 9 thôn của xã EaBar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk, đã liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng thuộc UBND tỉnh Đăk Lăk kiến nghị giao cho ngành Điện quản lý việc kinh doanh bán điện tại địa phương.

Đèn dầu sáng hơn điện

Theo đơn kiến nghị của các hộ dân do ông Nguyễn Văn Bắc, Trưởng thôn 16 làm đại diện, từ năm 2000, xã EaBar đã được cung cấp điện lưới quốc gia. 9 thôn của xã, gồm các thôn 15, 16, 16A, 17, 17A, 17B, 18, 18A, 18B không nằm trên trục đường dây chính. Do vậy, bà con các thôn này lại phải đóng góp mỗi hộ 1,5 triệu đồng để kéo đường dây trục chính về thôn. Không những thế, mỗi hộ còn phải đóng thêm 1,2 triệu đồng cho HTX Điện nước Buôn Đôn kéo đường điện từ trục chính vào nhánh rẽ cho từng hộ. Sau hơn 10 năm khai thác, HTX Điện nước Buôn Đôn chưa bao giờ sửa chữa, nâng cấp nên đường điện xuống cấp nghiêm trọng, điện áp ở đây rất thấp, tỉ lệ tổn thất lên tới 30-40%. Vì thế mà giá bán điện tăng lên gần 2.000 đồng/kWh.

Trời chưa tối, bà Dương Thị Ánh Hồng, cán bộ Phụ nữ Thôn 16, xã EaBar đã chuẩn bị sẵn 2 chiếc đèn dầu. “Buổi tối, lúc cần thì điện cứ chập chờn leo lét như đom đóm, bóng đèn quả nhót cũng chẳng sáng nổi. Đến nửa đêm, khi mọi người đã ngủ thì bóng đèn mới sáng bừng lên. Việc thắp đèn dầu dưới ánh điện là tình trạng chung của bà con 9 thôn ở đây. Các nơi khác, người dân thì ăn sáng ngủ tối, bà con ăn ở đây thì ngược lại ăn tối ngủ sáng. Bóng điện chỉ dùng được vài tuần là hỏng vì điện áp không ổn định. Có ti vi cũng như không, nước sinh hoạt không bơm được, muốn tưới cây phải dùng máy nổ. Bà con ở đây chỉ có thể dùng điện sau 22h đến sáng”, bà Hồng nói.

Còn ông Lê Quang Trí, Trưởng Thôn 18 cho biết, bà con lo ngại nhất là tình trạng mất an toàn lưới điện. Đường điện của bà con kéo chằng chịt qua rẫy cà phê, sát trên mái tôn nhà ông, lớp vỏ cách điện của dây dẫn đã bong tróc. Đã nhiều lần người dân báo cho HTX quản lý điện nước biết, nhưng không có hồi âm. Nhiều tháng nay, ông không dám trèo lên mái nhà, trời mưa không dám ra vườn vì sợ bị điện giật.

Nhập nhèm kinh doanh

Việc quản lý, kinh doanh và thu tiền điện của HTX Điện nước Buôn Đôn cũng có nhiều điều không rõ ràng, thiếu minh bạch. Ông Hoàng Văn Sáng, Thôn 18B đưa ra 2 tờ thông báo thu tiền điện đều của tháng 1/2011 do chủ nhiệm HTX Điện nước Buôn Đôn - Phan Tiến Đức ký. Thông báo thứ nhất ngày 10/1/2011 ghi rõ: Chỉ số cũ của nhà ông Hoàng Văn Sáng là 6.786 kWh, chỉ số mới là 7.199 kWh, số điện sử dụng là 413 kWh, tiền điện phải trả là 509.945 đồng (đã có thuế VAT) và tương đương khoảng 1.232 đồng/kWh. Nhận thông báo này, ông Sáng phản đối vì bình thường nhà ông chỉ dùng dưới 200 kWh/tháng. Ngày 24/1/2011, HTX Điện nước Buôn Đôn lại có thông báo tiếp theo về tiền điện tháng 1/2011 ghi: Chỉ số cũ là 6.786, chỉ số mới là 7.005, số điện sử dụng là 219 kWh, số tiền phải trả là 201.813 đồng (đã có thuế VAT), khoảng 837 đồng/kWh. Như vậy trong cùng 1 tháng, ông Sáng nhận được 2 thông báo thanh toán tiền điện với những chỉ số và số tiền khá chênh lệch.

Để so sánh cách quản lý của HTX Điện nước Buôn Đôn, ông Sang đưa ra thêm một hóa đơn tiền điện của gia đình tháng 10/2010. Theo đó, từ ngày 1/10 đến ngày 1/11/2010 chỉ số công tơ mới là 7.005 kWh, chỉ số công tơ cũ là 6786 kWh và điện mức tiêu thụ trong tháng là 219 kWh. Số tiền ông Sáng phải thanh toán là 201.813 đồng (đã có thuế VAT). Như vậy, nhiều tháng liên tục chỉ số công tơ mới và chỉ số công tơ cũ vẫn để ở một con số, HTX Điện nước đã lấy chỉ số tháng 10/2010 để ấn định vào mức tiêu thụ và nộp tiền cho những tháng tiếp theo với gia đình ông. Vì không được giải thích rõ sự khác nhau về số điện sử dụng và giá điện nên ông Sáng không đóng tiền tháng 1/2011, ngay lập tức ngày 28/1/2011, chủ nhiệm HTX Điện nước Buôn Đôn đã ký thông báo tạm ngừng cấp điện.

Bỏ qua ý kiến của Lãnh đạo UBND tỉnh

Những thắc mắc của người dân EaBar đã được kiến nghị lên Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội Đăk Lăk, Chủ tịch HĐND và chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk, Giám đốc Sở Công Thương và các ban ngành, cơ quan truyền thông của Đăk Lăk từ tháng 9/2009. Ngày 21/10/2010, ông Trần Sỹ Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk đã ký Công văn số 5500/UBND-CN chỉ đạo Sở Công Thương và các ban ngành thực hiện ngay việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn của 5 tổ chức quản lý điện nông thôn (trong đó có HTX Điện nước Buôn Đôn) không đủ điều kiện quản lý, kinh doanh phải bàn giao cho Công ty Điện lực Đăk Lăk tiếp nhận và quản lý. UBND Tỉnh chỉ đạo, Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng có trách nhiệm thực hiện phương án bàn giao trong đó có việc giải quyết lao động, định giá tài sản lưới điện… để ngành Điện quản lý theo Quyết định số 2070/QĐ-UBND ngày 18/8/2010 của UBND tỉnh đã ban hành.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 6 tháng kể từ ngày có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk, nhưng HTX Điện nước Buôn Đôn vẫn chưa bàn giao, tình trạng lưới điện ở đây vẫn không có gì thay đổi. Như vậy, hơn 1.000 hộ dân vẫn đang ngày đêm mong mỏi, chờ đợi được sử dụng lưới điện quốc gia với chất lượng tốt, đảm bảo an toàn trong sinh hoạt và sản xuất khi mùa nắng nóng đã cận kề. Sự mong mỏi đó không biết đến bao giờ mới trở thành hiện thực?

Ông Lê Hoài Nhơn, Phó giám đốc Công ty Điện lực Đăk Lăk: Đầu tư nâng cấp ngay sau khi được tiếp nhận

Tình trạng điện áp quá thấp, lưới điện không đảm bảo an toàn trên địa bàn các xã do HTX Buôn Đôn quản lý là hiện tượng phổ biến từ nhiều năm nay, nhất là vào mùa khô. Nguyên nhân là do lưới điện hạ áp qua hơn 10 năm sử dụng không được nâng cấp. Vì vậy, mặc dù điện áp tại các công tơ tổng đạt 220 V, nhưng đến hộ sử dụng chỉ còn chưa đến 100 V. Theo kiến nghị của bà con EaBar, nếu HTX Điện nước Buôn Đôn không có khả năng đầu tư thì bàn giao lưới điện để ngành Điện đầu tư, tránh tình trạng người dân mất tiền mà không được dùng điện. Công ty Điện lực Đăk Lăk sẵn sàng tiếp nhận và sẽ đầu tư nâng cấp lưới điện ngay để đảm bảo chất lượng điện cho nhân dân.