Theo baocongthuong.com.vn - 08/06/2011
Điện lực quảng nam : 108.573 khách hàng đăng ký mua điện giá ưu đãi

Thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện đối với những hộ gia đình có mức tiêu thụ điện thường xuyên dưới 50kWh/tháng, Công ty Điện lực Quảng Nam đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc, tùy theo tính chất và đặc điểm dân cư từng vùng, miền để tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp triển khai phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi của các hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp.

CôngThương - Để người dân nắm rõ chủ trương của Nhà nước, cách thức tiến hành và làm đơn đăng ký mua điện theo giá ưu đãi, ngay từ tháng 3/2011, công ty đã hợp đồng với Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Quảng Nam phổ biến rộng rãi các quyết định, thông tư, văn bản về giá điện mới, các công văn hướng dẫn, hồ sơ thủ tục đăng ký mua điện theo giá ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp. Trên cơ sở đó, các điện lực khu vực triển khai hướng dẫn cụ thể đến từng hộ dân thông qua nhiều hình thức như: Thông báo nhiều lần trên Đài truyền thanh huyện, thành phố; cử cán bộ đến làm việc với UBND các xã, phường để cùng có trách nhiệm thực hiện; niêm yết công khai tại các điểm giao dịch khách hàng sử dụng điện hoặc tại trụ sở xã, thôn, nơi đông dân cư; thông qua kỳ thu tiền điện tháng 4/2011, hướng dẫn đến từng hộ.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng được hưởng giá điện ưu đãi, tại phòng giao dịch các điện lực khu vực và các tổ điện huyện thường xuyên bố trí nhân viên hướng dẫn và tiếp nhận đơn đăng ký và mở sổ theo dõi tất cả khách hàng đăng ký, cũng như giải đáp thắc mắc về hồ sơ, thủ tục, quyền lợi của khách hàng. Đối với các khu vực có hợp đồng với đại lý bán lẻ điện năng, người làm dịch vụ trực tiếp đến tận nhà khách hàng để hướng dẫn và tiếp nhận đơn đăng ký. Riêng đối với đồng bào các dân tộc ở miền núi, do đường sá cách trở, phương tiện đi lại khó khăn, suốt ngày ngoài nương, rẫy tối mịt mới về nhà, vì vậy các điện lực như: Đông Giang, Tiên Phước, Hiệp Đức phải tổ chức cho anh em công nhân, có sự trợ giúp của đoàn viên, thanh niên thông qua hoạt động Ngày thứ bảy tình nguyện đến từng hộ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận đăng ký.

Ông Bríu Le, Chủ tịch xã Dang (huyện Tây Giang) - cho biết: Sau khi Chính phủ có chủ trương hỗ trợ tiền điện đối với hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, bà con chỉ nghe loáng thoáng, còn cách thức triển khai ra sao, áp dụng khi nào thì không rõ. Vì vậy, đến hết thời hạn quy định đăng ký đợt đầu số hộ trong xã đăng ký không nhiều. Đa số các hộ dân của xã thuộc diện phải hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, nhất là với 2 thôn tái định cư Thủy điện A Vương là A Lua và Ka La, có 150 hộ dân đều là hộ nghèo, nhưng do chưa hiểu được chủ trương, chính sách nên nhiều hộ không kịp thời làm đơn đăng ký. Rất may, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho phép kéo dài thời hạn đăng ký đến 15/5, lại nhờ anh em công nhân của Điện lực Đông Giang lặn lội đến từng nhà hướng dẫn nên đến đầu tháng 5, số hộ nghèo trong toàn xã đã nộp đơn đăng ký.

Thông qua các biện pháp nêu trên, việc đăng ký hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp được mua điện theo giá ưu đãi trong toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành. Theo đó, toàn tỉnh có 108.573 khách hàng đăng ký mua điện theo giá điện cho hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp (chiếm khoảng 40% số hộ có điện trong toàn tỉnh). Trong đó, đăng ký trực tiếp tại Công ty Điện lực Quảng Nam 87.232 khách hàng, đăng ký qua các tổ chức mua buôn bán lẻ điện nông thôn 21.341 khách hàng.

Tận mắt chứng kiến công nhân các điện lực lặn lội tuyên truyền, hướng dẫn người dân ở các khu vực miền núi đăng ký mẫu tờ khai hộ nghèo, hộ thu nhập thấp để được hỗ trợ tiền điện chúng tôi mới thấu hiểu: Để chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân không phải là việc đơn giản. Bởi ở những nơi này, phần lớn khách hàng dùng điện thuộc diện nghèo khó, chủ yếu dùng điện cho việc thắp sáng, lại không am hiểu cách thức làm đơn đăng ký. Với cách tiến hành chặt chẽ, khoa học của Công ty Điện lực Quảng Nam, tin tưởng rằng sẽ không có hộ nghèo nào “lọt sổ” trong đợt đăng ký vừa qua!