Theo icon.evn.com.vn - 04/06/2011
Tuyên Quang : Đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

Mùa mưa bão năm 2011 đang đến gần. Đảm bảo an toàn lưới điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt, đặc biệt là tránh thất thoát điện năng và những tai nạn đáng tiếc do mất an toàn lưới điện gây ra là nhiệm vụ hết sức quan trọng đang đặt ra cho Công ty Điện lực Tuyên Quang.

Theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Nguyễn Trọng Phụng, tỉnh ta có mật độ sông suối khá dày đặc, là điều kiện thuận lợi cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra lũ lụt và làm hư hỏng nhiều tuyến điện lưới trên địa bàn. Hiện Điện lực Tuyên Quang đang quản lý trên 1.410 km đường dây 35 KV, trên 219 km đường dây 10 KV, hơn 14,7 km đường dây 6 KV, gần 3.174 km đường dây 0,4 KV và 881 trạm biến áp các loại… Để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão, ngay từ đầu mùa mưa, công ty đã lập phương án huấn luyện và diễn tập phòng chống lụt bão, chủ động sẵn sàng ứng phó kịp thời với mọi tình huống xảy ra. Cụ thể là xử lý nhanh sự cố, cấp điện, cắt điện hợp lý an toàn hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do bão lũ gây ra; đảm bảo đáp ứng kịp thời việc cung cấp điện phục vụ cho các hoạt động chính trị, kinh tế và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện nghiêm túc và thống nhất các quy định liên quan đến công tác đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực tỉnh tổ chức tập huấn trang bị kiến thức và nâng cao kỹ năng cho CBCNV trong ngành. Công ty đã thành lập ban chỉ huy diễn tập gồm 45 đồng chí. Tổ chức diễn tập đưa ra các tình huống giả định như: Sự cố ngập úng, mất điện, đổ cột, đứt dây… tại các điểm trên địa bàn tỉnh để kịp thời xử lý; thành lập các tổ nhóm với chức năng, nhiệm vụ riêng để khi có sự cố sẽ xử lý thành thạo, chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Bên cạnh đó, công ty cũng luôn chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các thiết bị, vật tư dự phòng như: Quả sứ loại SĐD 15, SĐD 35, dây nhôm, cáp vặn soắn các loại, máy biến áp, cột điện, át tô mát, cầu chì…

Các phương tiện giao thông vận tải gồm: 2 chiếc xuồng máy, 2 chiếc thuyền máy, 48 phao cứu sinh, 71 áo phao, 22 xe ô tô các loại… luôn sẵn sàng trực ứng cứu, xử lý các sự cố do bão lũ gây ra. Trung tâm viễn thông của công ty, điện lực các huyện, thành phố cùng phân xưởng xây lắp điện, phân xưởng thí nghiệm điện và các phòng chức năng của công ty đảm bảo thường xuyên duy trì liên lạc, kịp thời nhận và xử lý nhanh các thông tin thông báo về tình hình diễn biến của các sự cố.

Hiện Điện lực tỉnh đã triển khai đến điện lực các huyện, thành phố trong tỉnh việc kiểm tra toàn bộ trụ sắt, trụ nhôm, thùng cầu dao, thùng điện kế, tụ sứ, trạm biến áp... Song song với việc kiểm tra, các đơn vị củng cố lại hệ thống tiếp đất của đường dây và trạm điện, tuyệt đối không để lưới điện vận hành không đảm bảo an toàn; phát dọn hành lang tuyến và các cây cối sát đường điện dễ gây nguy cơ chập, cháy nổ. Đối với các điểm bất thường có nguy cơ dẫn đến tai nạn điện, yêu cầu sửa chữa ngay khi phát hiện. Kiểm tra, bảo dưỡng móng trụ, đặc biệt là đối với những nơi thường xuyên xảy ra ngập khi có mưa to, ngập úng, nhằm phòng tránh sự cố đổ trụ do sạt lở móng trụ dẫn đến tai nạn điện trong mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, công ty yêu cầu các đơn vị phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã, thị trấn tiến hành kiểm tra; đề nghị các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thay thế ngay các tủ điện bị rỉ sét, gây mất an toàn và có nguy cơ rò điện cao của các tủ điện phân phối, hệ thống chiếu sáng dân lập. Đặc biệt, tại các trường học và các cơ sở nuôi dạy trẻ; khu vui chơi giải trí và nơi tập trung đông người trên địa bàn quản lý, thực hiện tốt việc tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn bảo vệ lưới điện an toàn.