Theo icon.evn.com.vn - 02/06/2011
EVN và Campuchia xúc tiến xây thủy điện Hạ Sê San II

Sáng 2/6, tại Ủy ban tỉnh Stung Treng của Campuchia, đại diện các nhà đầu tư và chính quyền địa phương đã tiến hành cuộc họp nhằm thông qua tiến trình đền bù và tái định cư cho người dân ở khu vực dự kiến xúc tiến dự án xây thủy điện Hạ Sê San II.

Công trình do Công ty cổ phần EVN quốc tế (EVNInternational) thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) liên doanh với Tập đoàn Royal Group của Campuchia, thực hiện.

Cuộc họp do ông Loy Sophat, Tỉnh trưởng Strung Treng chủ trì, với sự tham dự của đại diện EVNInternatioanal, Tập đoàn Royal Group cùng nhiều đại diện sở, ban ngành của tỉnh, huyện và các xã có diện tích đất trong dự án.

Đại diện EVNInternational đã trình bày quy trình thực thi việc đền bù và tái định cư, bao gồm việc tổ chức và thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên liên quan; trong đó có việc thành lập Ban Đền bù tái định cư (CRC) và Nhóm công tác (WG) với người đứng đầu thuộc các cơ quan quản lý nhà nước và chuyên môn của Campuchia.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc EVNInternational Nguyễn Thành Huân cho rằng nguyên tắc hàng đầu và cao nhất của quy trình này là thực hiện dự án đúng tiến độ, đồng thời bảo đảm công bằng, hợp lý và quyền lợi cho các bên liên quan. Ông hy vọng với sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân địa phương, CRC và WG sẽ bắt đầu làm việc vào tháng Mười tới.

Nhiều đại biểu đã phát biểu ủng hộ dự án và đề nghị để Tỉnh trưởng và Phó Tỉnh trưởng làm cấp trưởng và cấp phó của CRC để tiến trình đền bù và tái định cư được thực hiện nhanh chóng và có hiệu quả.

Tổng kết cuộc họp, Tỉnh trưởng Loy Sophat nhấn mạnh lãnh đạo và nhân dân Stung Treng hiểu trách nhiệm của mình là ủng hộ dự án sẽ được Chính phủ Hoàng gia thông qua và cấp giấy phép trong năm nay. Ông cho biết là một địa phương thuộc loại nghèo nhất ở Campuchia, nhân dân Stung Treng tin tưởng rằng một khi dự án được hoàn thành, bộ mặt kinh tế-xã hội của tỉnh sẽ có nhiều thay đổi và từng bước khởi sắc, đời sống nhân dân sẽ được cải thiện.

Dự án thủy điện Hạ Sê San II nằm cách hợp lưu sông Sê San và Sêrêpốc 1,5 km, thuộc địa bàn huyện Sê San, tỉnh Stung Treng, có công suất 400 MW, gồm năm tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 80 MW, với tổng kinh phí dự kiến 800 triệu USD./.