Theo icon.evn.com.vn - 02/06/2011
Nhiệt điện Ninh Bình : Luôn sáng tạo vì dòng điện an toàn, liên tục

Góp phần sản xuất điện hoà vào mạng lưới Quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, phải kể đến vai trò không nhỏ của Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình, trong đó có sự đóng góp của kỹ sư Trần Kế Tấn, Chủ tịch HĐQT Công ty.

Năm 1974 sau khi tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa MINSK – Liên Xô, anh được điều về công tác tại Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình. Từng bước thăng trầm, trưởng thành, phát triển của nhà máy đều gắn bó mật thiết với quá trình công tác của anh, từ một kỹ sư, rồi làm phó quản đốc phân xưởng Lò hơi (năm 1981), Quản đốc phân xưởng Lò hơi (năm 1987) và Giám đốc Nhà máy năm 1999, nay là chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhiệt điện. Dù ở cương vị nào, anh Tấn cũng nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, xứng đáng là “đầu tầu” của một đơn vị có truyền thống, hoạt động sản xuất nề nếp, hiệu quả. Trong công việc bản thân anh luôn nghiêm túc, tích cực học tập, tích luỹ những kinh nghiệm lãnh đạo áp dụng vào thực tiễn đơn vị để tạo ra hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành cao nhất. Anh cùng lãnh đạo công ty luôn triển khai những giải pháp tốt nhất để củng cố trang thiết bị, tiết kiệm nguyên - nhiệu liệu, điện tự dùng nhằm hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng phương thức, tổ chức sản xuất, đảm bảo vượt mức kế hoạch sản lượng điện hàng năm. Chỉ tính trong giai đoạn từ năm 2006 – 2010, sản lượng điện sản xuất bình quân của Công ty đạt 740 triệu KWh/năm, tăng 26% so với những năm 2000 – 2005 và tăng 23% so với thiết kế. Hàng năm, Công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước; duy trì sản xuất an toàn, không để sảy ra sự cố cho người và thiết bị; đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 1000 lao động.

Từ năm 2006 đến 2010, Công ty đã có 182 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất được áp dụng, giá trị làm lợi ước tính trên 3,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, anh Tấn đã cùng với HĐQT, lãnh đạo Công ty luôn làm tốt công tác tư tưởng trong cán bộ công nhân của công ty trước áp lực của cơ chế thị trường và những khó khăn đặt ra khi di dời địa điểm xây dựng Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình 2, khi thực hiện cổ phần hoá; làm tốt công tác tổ chức và cán bộ; xây dựng nhiều quy chế, quy định để quản lý doanh nghiệp một cách khoa học bằng hệ thống văn bản. Đồng thời không ngừng tuyên truyền, vận động cán bộ công nhân viên tham gia tích cực vào các phong trào, hoạt động xã hội do địa phương phát động; tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị, tuyên truyền thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; đẩy mạnh các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, chăm lo nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ công nhân viên của Công ty. Đặc biệt, Công ty do anh lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đã thường xuyên phát động hiệu quả các phong trào thi đua trong đơn vị như “ca vận hành an toàn – kinh tế”, “Kíp vận hành nhiên liệu giỏi”, “Kíp vận hành an toàn kinh tế hiệu suất cao”…góp phần làm tăng năng suất lao dộng, mang lại hiệu quả rõ rệt, ước tính giá trị làm lợi tiết kiệm được 7- 9 nghìn tấn than từ năm 2006 – 2010, giá trị khoảng 2,8 – 3,6 tỷ đồng. Công tác bảo vệ môi trường được anh và công ty quan tâm hàng đầu, đã chi phí hàng trăm triệu đồng để trồng mới thêm hàng nghìn cây xanh, trải thảm cỏ, nghiên cứu và ứng dụng các biện pháp chống ồn, …cải thiện đáng kể môi trường theo hướng xanh - sạch - đẹp trong những năm qua, được Bộ Tài nguyên Môi trường tặng giải thưởng Môi trường năm 2008, 2009..

Với những nỗ lực trong công tác, anh Tấn đã được các cấp, các ngành ghi nhận bằng nhiều phần thưởng như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bằng khen của Bộ Y tế, của Bộ Công thương, Bộ Tài chính…Tỉnh uỷ Ninh Bình khen thưởng trong dịp tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.