Theo chinhphu.vn - 26/05/2011
Đà Nẵng: Thí điểm làng năng lượng sạch

(Chinhphu.vn) - Thực hiện mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, thành phố Đà Nẵng đã và đang áp dụng nhiều giải pháp giảm tối đa hao phí năng lượng.

Tiết kiệm 11,8 tỷ đồng/năm

Ông Huỳnh Phước, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng cho biết, là một địa phương có tốc độ phát triển nhanh ở hầu hết các lĩnh vực, Đà Nẵng đang có mức tiêu thụ năng lượng lớn và tăng mạnh mỗi năm.

Năm 2009 mức điện năng tiêu thụ trên toàn địa bàn thành phố đạt hơn 1,153 tỷ kWh, tăng 15,69% so với năm 2008 và năm 2010 tăng 14% so với năng 2009.

Ông Phước cho biết thêm, thời gian qua trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hàng loạt các dự án, chương trình tiết kiệm năng lượng đã và đang được triển khai.

Từ năm 2005 đến nay đã có 6 dự án tiết kiệm và sử dụng năng lượng tái tạo đã và đang triển khai tới 75 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, qua đó giảm phát thải ra môi trường hơn 12.000 tấn CO2/năm, tiết kiệm tương đương 11,8 tỷ đồng/năm.

Ông Phước so sánh, tính trung bình để làm ra cùng một giá trị sản phẩm như nhau, nhưng sản xuất công nghiệp ở nước ta tiêu tốn năng lượng gấp 1,5 - 1,7 lần các nước phát triển trên thế giới.

Nguyên nhân của tình trạng này do hầu hết các thiết bị của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã quá cũ kỹ, lạc hậu so với trình độ phát triển công nghệ hiện nay.

Điều đó cho thấy cơ hội tiết kiệm năng lượng ở nước ta rất lớn mà Đà Nẵng không phải là một ngoại lệ. Ngoài khả năng tiết kiệm năng lượng, thành phố Đà Nẵng cũng được đánh giá là địa phương nằm trong vùng nhiều nắng và gió.

Thực tế, thời gian qua, hàng trăm hộ gia đình tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn đã sử dụng bếp nấu parabol ứng dụng năng lượng mặt trời để nấu thức ăn, đun nước...

Thí điểm làng năng lượng sạch

Trong giai đoạn 2011-2015, thành phố Đà Nẵng xác định đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai các chương trình về tiết kiệm năng lượng. Tiếp sau thành công của những dự án đã triển khai, ngày 7/1/2011, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt triển khai đề án “Sử dụng năng lượng hiệu quả và ứng dụng năng lượng tái tạo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011-2015”.

Mục tiêu của dự án là tiết kiệm 5-8% tổng mức tiêu thụ điện năng so với dự báo về phát triển năng lượng và phát triển kinh tế - xã hội; tiết kiệm 11-12% sản lượng điện năng tiêu thụ tại các cơ quan, công sở nhà nước, chiếu sáng công cộng, qua đó, giảm tối đa phát thải khí CO2 từ các ngành có mức tiêu thụ điện năng lớn.

Theo đó, thành phố sẽ lắp đặt các loại đèn sử dụng phương pháp Dimming và công nghệ nano đối với các công trình chiếu sáng công cộng, tiến hành lắp đặt thí điểm ở 10 trường học hệ thống chiếu sáng tiết kiệm và bảo vệ mắt cho các em học sinh.

Xây dựng thí điểm làng năng lượng sạch, đẩy mạnh việc lắp đặt các thiết bị sử dụng nguồn năng lượng tái tạo tại các khách sạn, các nhà máy sản xuất...

Trong khuôn khổ Dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Năng lượng mặt trời Bách khoa miền Trung sẽ tặng 50 bộ phát điện năng lượng mặt trời cho các xã vùng cao, vùng xa của huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.