Theo baocongthuong.com.vn - 25/05/2011
Thí điểm thanh toán tiền điện bằng thẻ điện tử trả trước

Sắp tới, Tổng công ty Điện lực TP.HCM sẽ thí điểm thanh toán tiền điện bằng thẻ điện tử trả trước. Theo đó, khách hàng có thể tiết kiệm từ 15 - 20% lượng điện do kiểm soát được điện năng sử dụng.

CôngThương - Đại diện Điện lực TP.HCM cho biết, trước mắt doanh nghiệp này sẽ áp dụng hình thức thẻ trả trước cho người dân sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt. Ngành điện thành phố sẽ nghiên cứu và cung cấp thêm một số dịch vụ tiện ích khác đi kèm với thẻ điện tử này nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi và tính thuận tiện cho khách hàng.

Với hình thức thanh toán tiền sử dụng điện thông qua dịch vụ thẻ trả trước như các dịch vụ trong lĩnh vực viễn thông hiện nay, điện lực TP.HCM hy vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện kiểm soát lượng điện năng sử dụng và tiết kiệm điện, giảm được thời gian khách hàng phải đến điện lực để đóng tiền điện… Bên cạnh đó, ngành điện giảm được nhiều chi phí, đặc biệt là phí nhân công ghi và thu tiền điện, chi phí in ấn hóa đơn...

Để chuẩn bị cho việc triển khai thí điểm hình thức bán điện qua thẻ trả trước, vừa qua, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã tổ chức buổi hội thảo về giải pháp sử dụng điện kế trả trước. Tại buổi hội thảo, các đơn vị cung cấp giải pháp như Công ty B.B.S Access Pte Ltd (Singapore); đại diện tại Việt Nam của Iskraemeco (Slovenia); Công ty Itron; Công ty Shenzhen Star (Trung Quốc) đã trình bày hai giải pháp mà các nước đang áp dụng hiện nay. Đó là giải pháp kết hợp giao tiếp, điều khiển từ xa thông qua mạng truyền tín hiệu từ điện lực đến nhà khách hàng. Hai là giải pháp sử dụng điện kế trả trước dùng bàn phím (keypad) hay dùng thẻ từ (CPU card).