Theo baocongthuong.com.vn - 25/05/2011
Đại học Bách khoa Hà nội : Giảm 50% lượng điện tiêu thụ nhờ thiết bị mới

Trước đây, Đại học Bách khoa Hà Nội phải tiêu thụ hết 40.000kWh điện/tháng cho khu vực giảng đường. Thế nhưng, với việc lắp đặt thiết bị tiết kiệm điện do các nhà khoa học Viện Điện tử viễn thông thuộc trường chế tạo, trường có thể tiết kiệm được 12.000 kWh điện/tháng.

CôngThương - Bộ thiết bị tiết kiệm điện với nguyên lý hoàn toàn mới có ưu điểm là tận dụng nguồn năng lượng ánh sáng từ tự nhiên, giảm thiểu điện năng tiêu thụ nhưng vẫn bảo đảm tiêu chuẩn chiếu sáng.

Không chỉ dừng lại ở việc tiết kiệm điện, giảm chi phí, ý nghĩa của thiết bị còn là giảm sự phát thải của khí cacbon, góp phần bảo vệ môi trường, giảm tác động của biến đổi khí hậu. TS Nguyễn Phan Kiên cho biết, mỗi 1.000 kWh điện được tiêu thụ sẽ thải ra môi trường khoảng 0,43 tấn carbon. Với bộ tiết kiệm điện cho hệ thống 50 bóng, mỗi năm sẽ giảm được gần 0,9 tấn cacbon ra môi trường.

Hiện, nhóm nghiên cứu đang tiến hành cải tiến sản phẩm để có thể ứng dụng rộng rãi hơn cho nhiều thiết bị điện khác, phục vụ không chỉ cho các doanh nghiệp, trường học mà dùng cho cả các hộ gia đình nhỏ lẻ, đồng thời hướng sản phẩm xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Thiết bị tiết kiệm điện này đang được ứng dụng tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Xưởng may 1- Tổng Công ty may Sông Hồng, Công ty May 10, siêu thị điện máy Pico… đều cho kết quả tốt.

Một kết quả kiểm chứng cho thấy, nếu sử dụng điện lưới trực tiếp, dòng điện đi qua 16 bóng đèn có giá trị 5,4A nhưng khi nối qua thiết bị tiết kiệm điện, giá trị này giảm xuống còn 2,2A, công suất tiêu thụ điện giảm từ 820W xuống còn 381W, hệ số tiết kiệm đạt đến 53,4%.

Ngoài ra, thiết bị còn giữ nhiệt độ của bóng đèn ổn định ở mức không quá nóng nên tuổi thọ của bóng đạt 100%.