Theo baocongthuong.com.vn - 20/05/2011
Hướng tới mục tiêu 95% hộ dân cư sử dụng lưới điện quốc gia

Trong 2 ngày 18-19/5, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đi thị sát tình hình thủy điện tại một số tỉnh phía Bắc.

CôngThương - Thủy điện Thác Bà: Thành công về cổ phần hóa

Tại Công ty Cổ phần thủy điện Thác Bà - ông Nguyễn Quốc Chính - Tổng giám đốc công ty đã báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác: Tính đến trung tuần tháng 5/2011, sản lượng điện sản xuất của công ty đạt 75,6 triệu Kwh, đạt 25% kế hoạch cả năm. Ngày 19/10/2009, cổ phiếu của công ty được chính thức niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Công ty là đơn vị thực hiện tốt công tác cổ phần hóa của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Công tác phòng chống lụt bão trong năm nay đã được triển khai đầy đủ các phương án, cả về thiết bị, các công trình thủy công, công trình kiến trúc giao thông. Công tác bảo vệ hồ chứa được thường xuyên thông báo bằng văn bản tới từng địa phương vùng thượng, hạ lưu công trình của tỉnh Yên Bái và cả các xã vùng lân cận của tỉnh Phú Thọ và tỉnh Tuyên Quang để giúp cho người dân hiểu biết, cùng có ý thức bảo vệ.

Sau khi đi thị sát tình hình hoạt động của nhà máy, Bộ trưởng nhấn mạnh: Nhà máy Thủy điện Thác Bà là đứa con đầu lòng của ngành thủy điện Việt Nam, được xây dựng đầu tiên ở miền Bắc trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội. Thành công vượt bậc của công ty là tốt sau hơn 5 năm cổ phần hóa. Nhà máy đã tự nâng được thiết kế từ 108 MW lên 120 MW và vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố. Bên cạnh mục tiêu sản xuất, kinh doanh điện năng, nhà máy vẫn thực hiện cung cấp nước hài hòa lợi ích, có lúc đã hy sinh cả lợi nhuận, lợi ích của mình cho nông nghiệp và kiểm soát tốt xả lũ, đảm bảo đời sống nhân dân trong vùng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng lưu ý, Thủy điện Thác Bà cần làm tốt nhiệm vụ đặt ra trong tháng 5 và đặc biệt là tháng 6 - những tháng cao điểm mùa khô. Đồng thời, công ty cũng cần quan tâm thực hiện nhiệm vụ phát điện theo chỉ tiêu mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giao. Nghiêm túc chấp hành quy chế vận hành liên hồ chứa trong năm 2011. Rút kinh nghiệm từ những năm trước và đặc biệt phải có kế hoạch và giải pháp tốt chủ động điều tiết chống lũ, vì hồ Thác Bà là hồ lớn của khu vực, việc điều tiết nước của hồ không chỉ liên quan đến công tác phát điện mà còn liên quan trực tiếp tới công tác thủy lợi phục vụ nông nghiệp. Bên cạnh đó, nhà máy cần làm tốt hơn nữa việc đảm bảo phát điện cũng như tinh thần chia ngọt sẻ bùi cùng bà con nhân dân địa phương - những người đã di dời để hy sinh đất đai cho mặt bằng xây dựng nhà máy.

Thủy điện Tuyên Quang: 3 năm vượt sản lượng điện

Công ty Thủy điện Tuyên Quang với một nhà máy mới chính thức đi vào hoạt động được hơn 3 năm, nhưng đã có những đóng góp đáng kể vào giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Kể từ khi đi vào hoạt động từ năm 2008 đến nay, cả 3 tổ máy đều vận hành đảm bảo an toàn. Sản lượng điện hàng năm của nhà máy đều vượt từ 12- 14% so với kế hoạch giao. Riêng những tháng đầu năm 2011 đã cung cấp được 267,4 triệu kWh. Duy trì tốt sản xuất, cung cấp sản lượng điện vượt chỉ tiêu là do công ty đã làm tốt 3 nội dung: vận hành theo đúng quy trình; thường xuyên bảo dưỡng, kịp thời sửa chữa thiết bị; thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ.

Trên địa bàn tỉnh, Công ty Thủy điện Tuyên Quang là đơn vị đóng góp giá trị sản xuất công nghiệp lớn nhất. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai tỉnh Tuyên Quang, công ty đã chủ động các điều kiện cần thiết để ứng phó kịp thời khi thiên tai xảy ra; tổ chức diễn tập phòng chống lụt bão; trang bị dụng cụ và tập kết vật tư theo đúng phương châm “4 tại chỗ”: nhân lực tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã đánh giá cao những thành tích mà Công ty Thủy điện Tuyên Quang đã đạt được và lưu ý, ngoài việc thực hiện tốt công tác cung cấp điện cho sản xuất, nhà máy cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên của EVN khu vực phía Bắc, như các nhà máy thủy điện Thác Bà, Hòa Bình, Sơn La, các công ty điện lực, truyền tải... cung cấp đủ điện phục vụ cho các nhu cầu; nâng cao trách nhiệm trong công tác phục vụ, nhất là văn hóa ứng xử giữa sản xuất với tiêu dùng, tạo mối liên kết chặt chẽ để cùng nhau phát triển. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công ty cần chuẩn bị các điều kiện tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh giai đoạn thí điểm từ ngày 1/7/2011.

Bắc Kạn: Tận dụng ưu thế của thủy điện nhỏ

Chiều ngày 19/5, Bộ trưởng có buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Kạn, lắng nghe tình hình thực tế tại địa phương cũng như những kiến nghị của tỉnh. Ông Nguyễn Xuân Cường - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn cho biết: hiện nay, trên địa bàn tỉnh, hệ thống lưới điện đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Bên cạnh nguồn lưới điện quốc gia đã có một số nhà máy thủy điện nhỏ được đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành như nhà máy thủy điện Tà Làng công suất 4,5MW, nhà máy thủy điện Thượng Ân 3,2MW.

Tuy nhiên, Bắc Kạn vẫn đang gặp nhiều khó khăn: Việc đầu tư xây dựng trạm 110KV hiện vẫn chưa triển khai, làm chậm trễ việc vận hành các nhà máy trong khu công nghiệp (KCN). Lưới điện khu vực thị xã Bắc Kạn hiện đã quá cũ nát, gây mất an toàn, cần phải được cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn điện áp mới (22KV). Công tác đầu tư cho lưới điện nông thôn miền núi còn chưa được quan tâm, số hộ sử dụng điện còn thấp so với cả nước. Để đạt được con số 95% hộ dân được sử dụng lưới điện quốc gia trong những năm tới là vấn đề khó khăn. Hiện tại, đường điện 110KV Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng là nguồn điện lưới quốc gia duy nhất cung cấp điện cho toàn tỉnh, vì vậy, khả năng cung cấp điện ổn định còn hạn chế.

Trước tình hình trên, tỉnh Bắc Kạn kiến nghị ngành điện đầu tư đường dây và trạm biến áp 110KV tại KCN Thanh Bình của tỉnh trong năm 2011 để các nhà máy trong KCN được vận hành theo đúng tiến độ. Đồng thời, xây dựng đường dây 110KV Na Hang - Chợ Đồn đưa vào vận hành năm 2012 để tăng cường cung cấp ổn định nguồn điện cho tỉnh, phấn đấu đến năm 2015 đạt mục tiêu toàn tỉnh có 95% hộ dân được sử dụng điện (con số hiện tại là 87,11%).

Chia sẻ những khó khăn của tỉnh về vấn đề này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hoàn toàn ủng hộ những kiến nghị của Bắc Kạn, nhằm phát triển hơn nữa nguồn điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Bộ trưởng cũng cho biết, mục tiêu đạt 95% số hộ sử dụng điện đến năm 2015 là chủ trương của Đảng và Nhà nước. Để đạt được con số này với một tỉnh có đặc thù người dân sống phân tán là rất khó. Cần có những bước sắp xếp quy hoạch lại để sao cho việc sử dụng điện được thuận lợi. Cũng do đặc thù của Bắc Kạn là người dân sống còn phân tán, nhỏ lẻ nên tỉnh cũng nên tận dụng tiềm năng của những công trình thủy điện nhỏ.

Thái Nguyên: Tăng cường thực hiện tiết kiệm điện

Cũng trong chuyến công tác, đoàn đã có buổi làm việc nhanh với Công ty Điện lực Thái Nguyên. Ông Đinh Hoàng Dương - Giám đốc công ty đã báo cáo với Bộ trưởng: Từ đầu năm đến nay, công tác cấp điện phục vụ cho các hoạt động văn hóa, chính trị của tỉnh luôn được bảo đảm ổn định. Với đặc thù là tỉnh công nghiệp luyện kim có mức tiêu thụ điện năng chiếm 70 ÷ 75 % trên tổng sản lượng điện (sản lượng điện tiêu thụ bình quân một ngày của tỉnh Thái Nguyên khoảng 4.400.000 kWh), trong khi đó ngành chủ quản phân bổ cho tỉnh Thái Nguyên bình quân 3.850.000 kWh/ngày, mỗi ngày sẽ thiếu khoảng 400.000 ÷ 500.000 kWh.

Trước khó khăn về nguồn điện bị hạn chế, công ty đã chủ động thực hiện đúng Chỉ thị 171/CT-TTg ngày 26/1/2011 về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện, trong đó chủ động làm việc với các nhà máy, doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn như Công ty Gang Thép Thái Nguyên, Nhà máy xi măng Quang Sơn, Nhà máy xi măng La Hiên… về bố trí sản xuất hợp lý, tiết kiệm, không được vượt mức điện năng phân bổ; tuyên truyền, kiểm tra, giám sát về việc tăng cường tiết kiệm điện. Cùng với đó là áp dụng nhiều biện pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giảm tổn thất điện năng, sửa chữa điện nhanh, đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Trước mắt, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã làm tốt công tác cung cấp điện liên tục ổn định phục vụ cho ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và tới đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT.