Theo icon.evn.com.vn - 19/05/2011
Thủy điện Đa Nhim nộp ngân sách địa phương bình quân trên 200 tỷ đồng/năm

Tại lễ đón Huân chương Độc lập hạng Nhì diễn ra sáng 20/5 tại Lâm Đồng của Công ty Thuỷ điện Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi (EVN HPC DHD), Giám đốc Công ty Nguyễn Trọng Oánh cho biết, kể từ khi hạch toán kinh tế độc lập (tháng 7/2005) đến nay, mỗi năm, EVNHPC DHD đã nộp ngân sách cho các tỉnh: Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận bình quân trên 200 tỷ đồng/năm qua các nguồn thuế tài nguyên về môi trường rừng.

Quản lý và điều hành sản xuất 4 nhà máy thuỷ điện là Đa Nhim, Sông Pha, Hàm Thuận và Đa Mi với tổng công suất lắp đặt 642,5MW, điện lượng thiết kế trung bình nhiều năm gần 2,6 tỷ kWh, chiếm khoảng 4% tổng sản lượng điện thương phẩm toàn ngành, Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi có vị trí lớn thứ 3 so với các nhà máy thuỷ điện hiện nay.

Trong đó, Đa Nhim (công suất 160MW) là một trong những nhà máy thuỷ điện đầu tiên được xây dựng ở nước ta và là công trình đạt hiệu quả cao nhất trong các nhà máy thuỷ điện ở Việt Nam sử dụng nguồn thuỷ năng đổ xuống các tổ máy phát điện từ độ cao 800m.

Công trình thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi có tổng công suất thiết kế 475 MW nằm trên địa bàn các huyện: Bảo Lâm (Lâm Đồng) và Tánh Linh, Đức Linh (Bình Thuận) bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là phát điện còn bảo đảm lượng nước tưới và sinh hoạt trong mùa khô, hạn chế lũ lụt trong mùa mưa cho khu vực hạ du, đặc biệt là các huyện Tánh Linh và Đức Linh và làm tăng sản lượng điện trong mùa khô cho thủy điện Trị An.

Hiện nay, EVN HPC DHD đã tạo một mô hình tập trung các nhà máy thuỷ điện trên cùng một hệ thống sông về một đầu mối quản lý có hiệu quả về con người và vật tư dự phòng. Nhờ vậy, sản lượng trung bình hàng năm luôn đạt cao hơn thiết kế, năng suất lao động tăng lên đáng kể và biên chế lao động không tăng.

Theo Gíam đốc Công ty Nguyễn Trọng Oánh, sau khi chuyển sang hoạt động dưới hình thức Công ty Cổ phần vào thời gian tới, Công ty có thuận lợi là mô hình quản lý được sắp xếp theo hướng chủ động và linh hoạt. Công ty đã ký hợp đồng bán điện trực tiếp với EVN nên bảo đảm đầu ra ổn định, tạo điều kiện khai thác nguồn thuỷ năng một cách hợp lý, có hiệu quả, tiến tới mở rộng địa bàn và phạm vi hoạt động./.