Theo icon.evn.com.vn - 18/05/2011
EVN HANOI phấn đấu giảm tổn thất điện năng còn 8%

Từ nay đến hết năm 2012, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) tiếp tục đầu tư cải tạo lưới điện tại các xã đã nhận bán điện đến hộ đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, phấn đấu giảm tổn thất điện năng xuống còn 8%.

Theo tin từ EVNHANOI, đến thời điểm này, Tổng Công ty đã tiếp nhận và bán điện đến hộ tại khu vực nông thôn được 226 xã/214 ,vượt 12 xã so với kế hoạch UBND TP Hà Nội giao về trước 1 năm so với thời gian.

Trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ, ông Mai Chí Hùng Phó Tổng giám đốc EVNHANOI cho hay, năm 2008, UBND TP giao cho Tổng Công ty trong 4 năm (2008-2012) phải tiếp nhận và bán điện đến hộ cho 214 xã.

Đây là một công việc hết sức khó khăn bởi lưới điện nông thôn của các xã hầu hết đã xuống cấp, chất lượng điện áp kém, không đáp ứng công tác kinh doanh và yêu cầu của người sử dụng, tổn thất điện năng của khu vực này trước khi tiếp nhận thường ở mức rất cao, từ 25-30%. Bên cạnh đó các tổ chức quản lý điện (các HTX dịch vụ tự phát) gây không ít khó khăn trong công tác tiếp nhận.

Tuy vậy, với tiêu chí tiếp nhận đến đâu, nâng cấp lưới điện để đảm bảo an toàn và kinh doanh đến đó nên sau khi tiếp nhận để bán điện đến hộ, Tổng Công ty đã tập trung mọi nguồn lực để thay thế gần 441.000 côngtơ, xây dựng 106 đường dây hạ thế mới, cải tạo các đoạn đường dây cũ nát bị quá tải, xây dựng 306 trạm biến áp với tổng công suất 83.320 KVA với tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng. Kết quả Tổng Công ty đã hoàn thành kế hoạch được giao trước 1 năm.

Theo ông Hùng từ nay đến hết năm 2012, EVN HANOI tiếp tục đầu tư cải tạo lưới điện tại các xã đã nhận bán điện đến hộ đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, phấn đấu giảm tổn thất điện năng xuống 8%, đồng thời tiến hành xây dựng các trạm biến áp phân phối cho khách hàng là các đơn vị kinh doanh bán lẻ điện nông thôn trên địa bàn thành phố.

Tổng Công ty cũng tiến hành định giá tài sản lưới điện và hoàn trả vốn đầu tư lưới điện nông thôn cho các tổ chức đầu tư. Đến nay, hội đồng định giá đã phê duyệt giá trị tài sản lưới điện được 107 xã, số còn lại đang tiếp tục tiến hành định giá.

Ông Hùng cho biết thêm, Ban Quản lý lưới điện nông thôn 2 Hà Nội cũng chuẩn bị triển khai dự án cải tạo lưới điện nông thôn TP giai đoạn 1 cho 147 xã với tổng kinh phí 655 tỷ đồng; giai đoạn 2 cho 82 xã với kinh phí 279 tỷ đồng; giai đoạn 3 cho 33 xã với kinh phí 157 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý cũng đã triển khai Dự án cải tạo lưới điện trung áp một số xã khó khăn (do Chính phủ Hà Lan tài trợ), xây dựng 219 trạm biến áp, nâng công suất 14 trạm biến áp, cải tạo trạm biến áp trung gian Đan Phượng 35/110 kV.