Theo icon.evn.com.vn - 17/05/2011
Công ty Điện lực Gia Lai gấp rút hoàn thành công trình nâng cấp đường dây trung áp cấp điện phục vụ đồng bào xã Iơ Piơr.

Khi được hỏi về công tác chuẩn bị nguồn, lưới điện phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sắp tới, ông Nguyễn Quang Hiền – Phó giám đốc PC Gia Lai lập tức giới thiệu với chúng tôi công trình đang được khẩn trương thi công tại xã Iơ Piơr – huyện Chư Prông – nâng cấp đường dây trung áp 10kV lên 22kV cấp điện cho xã. Bên cạnh các công trình khác đang được gấp rút hực hiện trên địa bàn toàn tỉnh, công trình nâng cấp đường dây tại xã Iơ Piơr có thể xem như một công trình điển hình của PC Gia Lai phục vụ sự kiện chính trị quan trọng này.

Iơ Piơr là xã vùng biên phía tây nam của tỉnh Gia Lai, thuộc huyện Chư Prông, giáp tỉnh Đăk Lăk và nước bạn Campuchia. Xã có khoảng 10.000 hộ dân, chủ yếu là đồng bào người Tày, Mường, Thái… chung sống Lưới điện khu vực này trước đây do Công ty Điện Gia Lai quản lý; từ tháng 12.2010, Công ty Điện lực Gia Lai tiếp nhận, bán lẻ đến hộ khách hàng. Sau khi tiếp nhận, PC Gia Lai đã tiến hành cải tạo lưới điện, thay mới công tơ, nâng cao chất lượng điện áp, người dân trong xã có điều kiện mở rộng sản xuất, nuôi trồng.

Theo thông tin ghi nhận từ lãnh đạo địa phương, khi chất lượng điện được cải thiện cũng là lúc phụ tải tăng nhanh chóng. Đồng bào đã yên tâm hơn với “cái điện”. Nếu trước đây, do lưới điện cũ nát không được cải tạo, “cảnh” mất điện ba tháng liên tục vẫn là chuyện bình thường, thì nay điều đó không còn nữa. Điện được cấp rất ổn định là liên tục. Bà con phấn khởi mua sắm các loại đồ điện, máy móc để sử dụng “bù” cho những khao khát trước đây…Tuy nhiên, khi phụ tải tăng nhanh như thế, nhu cầu cải tạo lưới điện càng đặt ra bức thiết hơn. Do đặc thù của lưới điện khu vực này, đường dây trung áp cấp điện vào xã được xây dựng từ thời Công ty Điện Gia Lai quản lý có cấp điện áp ở mức 10kV, không đảm bảo chất lượng điện phục vụ các nhu cầu của nhân dân địa phương, đặc biệt trong mùa nắng nóng và trong các sự kiện quan trọng yêu cầu cao về an toàn, liên tục, ổn định nguồn điện. Trước thực tế này, PC Gia Lai đã có văn bản đề xuất và được EVNCPC cho phép khẩn trương tiến hành nâng cấp đường dây trung áp cấp điện cho xã lên mức 22kV, mở rộng tiết diện dây dẫn từ 50AC lên 95 AC, loại dây bọc. Đường dây dài 9,2 km, là thành phần dự án “Cải tạo lưới điện tiếp nhận tại xã Iơ Piơr, tỉnh Gia Lai” có tổng dự toán 6,7 tỷ đồng; Ngày 16.5.2011, khi chúng tôi về xã Iơ Piơr, anh em công nhân Điện lực Chư Prông vẫn đang làm việc rất khẩn trương trên công trường.

Ông Đỗ Công Khánh – Phó giám đốc phụ trách Điện lực cho biết: “Đơn vị đang quyết tâm hoàn thành công trình vào ngày 19.5 để có thời gian địa phương chuẩn bị cho kỳ bầu cử. Trong quá trình thi công, công trình luôn nhận được sự quan tâm đôn đốc, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo PC Gia Lai, đây là địa bàn chủ yếu tập trung các tộc đồng bào ít người chung sống, do vậy, luôn nhận được sự quan tâm về nhiều mặt, đảm bảo tạo điều kiện tốt nhất cho đồng bào phát triển”. Kỳ bầu cử sắp diễn ra là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, phát huy tối đa tính dân chủ, quyền công dân của đồng bào; do vậy công tác chuẩn bị, trong đó có chuẩn bị về hạ tầng nguồn – lưới điện phục vụ sự kiện này tất yếu được quan tâm chú trọng thực hiện. Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Phụng, Q. Chủ tịch xã Iơ Piơ rất phấn khởi trước những thay đổi về diện mạo lưới điện địa phương kể từ khi được PC Gia Lai tiếp nhận, cải tạo. Đặc biệt, ông ghi nhận những nỗ lực của đơn vị đối với dự án nâng cấp đường dây trung áp cấp điện cho địa phương, một giải pháp cấp thiết để nâng cấp chất lượng điện, đáp ứng sự tăng trưởng nhanh chóng của phụ tải, phục vụ các nhu cầu của đồng bào địa phương. Ông cũng nhấn mạnh, đây là xã vùng biên giới, việc đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn, liên tục còn có ý nghĩa quan trọng về an ninh quốc phòng. Việc khẩn trương thi công công trình nâng cấp đường dây trung áp đã được Điện lực Chư Prông, Công ty Điện lực Gia Lai xác định là nhiệm vụ rất quan trọng cần quan tâm thực hiện đúng tiến độ đã đề ra. Trong chuyến công tác về xã có cả đại diện Điện lực Chư Prông tham gia, ông Nguyễn Quang Hiền – Phó Giám đốc PC Gia Lai liên tục “truy vấn” đơn vị về tiến độ thực hiện công trình. Ông còn cho biết, ngày kia ông sẽ trực tiếp vào lại xã để xem tiến độ thực tế, đồng thời kịp chỉ đạo xử lý nếu có vướng mắc nảy sinh ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công trình.

Hy vọng với sự quan tâm rất cao đó, công trình nâng cấp đường dây cấp điện cho xãc Iơ Piơr sẽ được hành thành kịp tiến độ, cấp điện ổn định, an toàn phục vụ đồng bào trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sắp diễn ra. Sau đó, khi dự án nâng cấp lưới điện hạ áp trong toàn xã được hoàn tất, sẽ là điều kiện hạ tầng quan trọng giúp đồng bào mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống; góp phần ổn định an ninh quốc phòng và tạo động lực để địa phương phát triển./.