Theo icon.evn.com.vn - 12/05/2011
Hỗ trợ giá điện sinh hoạt: “Cứu cánh” cho các hộ nghèo

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng như thông tư hướng dẫn việc thực hiện hỗ trợ giá điện đến các hộ nghèo thu nhập thấp trong cả nước nói chung, tỉnh Lào Cai nói riêng đã được triển khai đến các địa phương.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã có công văn hướng dẫn tạm thời về việc chi trả kinh phí hỗ trợ tiền điện. Hiện nay, các địa phương trong toàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất chi trả vào ngày 20/5/2011.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, hiện Lào Cai có 61.041 hộ nghèo, chiếm 42,99% tổng số hộ dân trên địa bàn toàn tỉnh. Số hộ nghèo này được điều tra rà soát theo tiêu chuẩn mới tại Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo, áp dụng cho giai đoạn 2011 - 2015. Hộ nghèo được căn cứ theo tiêu chuẩn ở mức thu nhập 500.000 đồng/người/tháng đối với khu vực thành thị, 400.000 đồng/người/tháng đối với khu vực nông thôn. Như vậy, có 61.041 hộ dân trên địa bàn toàn tỉnh được hưởng ưu đãi giá điện mới theo quy định của Nhà nước.

Trên cơ sở đó, mỗi hộ dân sẽ được áp mức giá ưu đãi trong bậc thang 50 KWh điện ban đầu và được hỗ trợ trực tiếp 30.000 đồng/tháng. Với quy định hiện nay, nếu các hộ nghèo trong tỉnh tận dụng hết lợi thế thì mỗi tháng chỉ phải đóng 19.600 đồng cho 50 KWh điện ban đầu, giảm đáng kể cho mức giá điện mới. Theo quyết định, các hộ nghèo được hỗ trợ bắt đầu từ ngày 1/3/2011 với hình thức chi trả trực tiếp theo quý. Căn cứ vào danh sách hộ nghèo của từng xã, phường, thị trấn, phòng lao động - thương binh và xã hội huyện, thành phố rút tiền mặt hoặc chuyển khoản để cấp tiền cho các xã, phường, thị trấn chi trả hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo trên địa bàn. UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện chi trả trực tiếp cho hộ nghèo trên địa bàn theo định kỳ 1 quý/1 lần và hoàn thành chi trả trước ngày 20 của tháng thứ 2 trong quý. Riêng chi trả tiền hỗ trợ tháng 3 và quý II/2011 sẽ được thực hiện trong tháng 5/2011.

Huyện Mường Khương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, với 7.122 hộ nghèo, chiếm 63,7% số hộ dân trong toàn huyện. Đồng chí Vương Đức Quân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Hiện nay, huyện đã chỉ đạo các xã triển khai đến các thôn, bản, tổ dân phố thông báo đến các hộ nghèo để đăng ký, lập danh sách gửi về Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện thẩm định và trình UBND huyện ký để kịp thời cấp tạm ứng tiền điện trong tháng 5/2011.

Mặc dù là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất tỉnh, song để triển khai kịp thời chi trả hỗ trợ tiền điện đợt 1, thành phố Lào Cai đã chỉ đạo đôn đốc các xã, phường đồng loạt thực hiện rà soát, đăng ký, lập danh sách từ các thôn, tổ dân phố. Theo đồng chí Đỗ Trường Giang, Chủ tịch UBND thành phố: Thành phố có 3.669 hộ nghèo theo tiêu chí mới, chiếm 13,2% tổng số hộ dân toàn thành phố, trong đó phần lớn hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 60,4%. Hiện nay, thành phố Lào Cai đã hoàn thiện thủ tục và đến trung tuần tháng 5, số hộ nghèo ở 17 xã, phường sẽ được hưởng hỗ trợ tiền điện như đã quy định.

Khi lạm phát tăng cao, cơn bão giá đã khiến không ít hộ gia đình rơi vào tình cảnh khó khăn thì quyết định hỗ trợ giá điện đối với hộ nghèo của Chính phủ là một "cứu cánh" kịp thời và có ý nghĩa quan trọng. Mặc dù số tiền không lớn, nhưng là niềm an ủi, động viên lớn để hơn 61 nghìn hộ nghèo trong toàn tỉnh thấy vững tin hơn trong cuộc sống. Chị Hoa, một trong những hộ nghèo thuộc phường Duyên Hải (thành phố Lào Cai) cho biết: Được biết giá điện, xăng dầu tăng, tôi rất lo lắng, mặc dù gia đình sử dụng điện không lớn. Vì phải chi phí nhiều thứ, với giá cả như hiện nay thì chi tiêu thật khó khăn với những hộ nghèo như gia đình tôi. Khi biết các hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện hàng tháng, tôi rất vui vì phần nào giảm bớt được chi phí trong cuộc sống, để trang trải việc khác.

Chủ trương hỗ trợ giá điện cho các hộ nghèo trong toàn tỉnh đã được thực hiện. Vấn đề là các địa phương rà soát, vận động các hộ nghèo đến đăng ký sao cho đúng tiến độ để kịp thời chi trả. Bên cạnh đó, một thiệt thòi lớn đối với những hộ gia đình nghèo vùng cao, vùng xa trong tỉnh khi họ chưa được sử dụng điện vẫn phải sử dụng ánh sáng bằng những chiếc đèn dầu. Vấn đề đặt ra là cùng với chính sách của tỉnh, ngành điện lực cần có kế hoạch đầu tư kéo điện lưới đến 100% thôn, bản trong toàn tỉnh, khi đó 100% số hộ nghèo của Lào Cai mới thực sự được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện của Nhà nước.