Theo icon.evn.com.vn - 11/05/2011
Nhà dân xây dựng vi phạm khoảng cách an toàn gây sự cố lưới điện 110kV

Vào hồi 14 giờ ngày 10-5 đã xảy ra sự cố lưới điện 110kV gây mất điện trên diện rộng thuộc khu vực Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng. Nguyên nhân được xác định là do ngôi nhà của bà Lê Thị Duyên đang xây dựng tại số 91 - Nguyễn Khoái, phường Bạch Đằng, Hà Nội đã vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện gây ra sự cố lưới điện 110kV tại khoảng cột 20-21 lộ đường dây 172 từ trạm 220kV E3 Mai Động đi trạm 110kV E18 Bờ Hồ và trạm 110kV E12 Trần Hưng Đạo.

Sự cố này đã đã làm mất điện 2 máy biến áp 110kV (máy T1 63MVA thuộc trạm 110kV Bờ Hồ và máy T2 63MVA thuộc trạm 110kV Trần Hưng Đạo) và làm gián đoạn việc cung cấp điện cho khoảng 210 trạm biến áp phân phối thuộc khu vực quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Trung tâm Điều độ - Thông tin Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đã khẩn trương huy động nguồn khác để cấp điện cho dân. Đến 15 giờ cùng ngày, tất cả các phụ tải trên đã được cấp điện trở lại bình thường.

Ông Anh Quân – Phó phòng Kỹ thuật Công ty Lưới điện Cao thế TP. Hà Nội cho biết, Công ty đã có văn bản thông báo về khoảng cách an toàn lưới điện gửi UBND phường đồng thời trong quá trình chủ nhà xây dựng Công ty đã cử nhân viên tới nhắc nhở nhưng có lẽ chủ hộ quá chủ quan coi thường an toàn điện nên mới dẫn tới sự cố lưới điện này. Hiện, Công ty Lưới điện cao thế TP Hà Nội đang phối hợp với lực lượng chức năng của UBND phường và công an phường Bạch Đằng tiến hành phá dỡ công trình vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp này.

Sự việc trên một lần nữa cảnh báo việc vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp của các cá nhân, đơn vị trong khi thi công công trình đã gây nên những thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, xã hội và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân trên địa bàn./