Theo icon.evn.com.vn - 05/05/2011
Nhà máy Thủy điện Sơn La lập mốc son mới với Tổ máy số 2

Tổ máy số 2 của Nhà máy Thủy điện Sơn La bắt đầu vận hành thương mại từ ngày 20/4/2011, sau khi hòa vào lưới điện quốc gia Việt Nam thành công. Trước đó, lần khởi động đầu tiên tua bin của Tổ máy số 2 đã được tiến hành vào ngày 12/4/2011, sớm hơn kế hoạch 10 ngày.

Thành công này đã ghi thêm mốc son mới trong thành tích vượt tiến độ của Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La ở Việt Nam, và là thành tích tiếp sau thành công vận hành thương mại Tổ máy số 1 từ bốn tháng trước đây. Điều này cũng góp phần củng cố thành tích của Alstom trong việc đáp ứng các thử nghiệm về độ tin cậy và các thông số vận hành thiết bị về thiết kế, chế tạo và lắp đặt Tổ máy số 2 trước thời hạn, cũng như làm hài lòng khách hàng và các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thủy điện Sơn La nhận xét: “Đây là một thành tích tốt mà chúng ta đã đạt được nhờ sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa đội ngũ cán bộ công nhân viên của Nhà máy Thủy điện Sơn La, các nhà thầu và việc cung cấp các thiết bị đáng tin cậy của Alstom đúng thời hạn. Chúng ta phải tiếp tục cố gắng để hoàn thành 4 tổ máy còn lại đúng tiến độ”.

Ông Michel Burtin, Chủ tịch Alstom tại Việt Nam phát biểu: “Tôi xin chúc mừng Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Quản lý Dự án Thủy điện Sơn La và tất cả các đơn vị liên quan đã đóng góp vào sự thành công của Tổ máy số 2. Trong bối cảnh lo thiếu điện khi mùa khô tới thì việc cung cấp thiết bị đúng hạn với độ tin cậy cao của Alstom lại càng trở nên quan trọng hơn. Sự thành công này đã củng cố vị thế dẫn đầu về thủy điện của Alstom ở Việt Nam và trong khu vực. Chúng tôi hướng tới những cơ hội tiếp theo để hỗ trợ sự tăng trưởng của ngành năng lượng Việt Nam bằng công nghệ tiên tiến và trình độ chuyên môn của Alstom trong lĩnh vực nhà máy điện sử dụng các loại nhiên liệu khác nữa”.

Nhà máy Thủy điện Sơn La tại Việt Nam có công suất 2.400 MW được bắt đầu xây dựng cách đây 5 năm. Theo hợp đồng, Alstom cung cấp thiết kế, chế tạo và dịch vụ kỹ thuật cho 6 tổ máy Tua bin Francis và máy phát 400MW, các hệ thống phụ trợ của nhà máy (BOP) cũng như đào tạo, giám sát lắp đặt, thử nghiệm và nghiệm thu. Khi hoàn thành vào năm 2014, Nhà máy Thủy điện Sơn La sẽ phát 10,2 tỷ kWh điện hàng năm cho nhu cầu điện của quốc gia, đặc biệt cho phát triển của vùng Tây Bắc.