Theo icon.evn.com.vn - 05/05/2011
Phấn đấu các tổ công đoàn đều có Báo Lao Động

Sáng 29/4/2011, tại Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Lao Động Vương Văn Việt và Chủ tịch CĐ Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Văn Ngọc đã đồng chủ trì Hội nghị sơ kết "Chương trình phối hợp tuyên truyền hoạt động CĐ và phong trào CNCVLĐ ngành điện” năm 2010, đồng thời bàn biện pháp tiếp tục thực hiện chương trình trong năm 2011.

Hội nghị cũng nhằm thực hiện Chỉ thị của Tổng LĐLĐVN về việc mua và sử dụng Báo Lao động ở các cấp CĐ. Tới dự hội nghị có ông Nguyễn Hữu Tuấn- Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn EVN.

Hơn 50% tổ CĐ ngành điện đã có báo Lao Động

Tháng 3.2010, "Chương trình phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động CĐ và phong trào CNVCLĐ ngành điện giai đoạn 2010-2013” đã được ký kết giữa CĐ EVN và Báo Lao Động. Việc ký kết chương trình phối hợp giữa hai cơ quan nhằm thực hiện chỉ đạo của ĐCT Tổng LĐLĐVN về việc phối hợp công tác tuyên truyền hoạt động giữa Báo Lao Động và các cấp CĐ.

Thực hiện chương trình phối hợp trong năm 2010, Báo Lao Động đã đăng tải nhiều tin, bài về phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ EVN, cũng như hoạt động SXKD của ngành điện (với trên 200 tin, bài phản ánh). Các PV báo LĐ đã đi sâu đi sát tìm hiểu thông tin, tư liệu, sự kiện về phong trào CNVCLĐ, phong trào thi đua lao động sản xuất, tác động của hoạt động CĐ trong việc động viên tinh thần vượt khó, hăng say lao động của CNVCLĐ ngành điện trên những công trường thủy điện, trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện phục vụ đời sống kinh tế xã hội của đất nước.

Báo có nhiều bài viết về cơ chế chính sách liên quan đến giá điện, tái cơ cấu ngành điện đã thông tin cho người lao động nắm bắt được những chủ trương chính sách của nhà nước có liên quan đến ngành điện. Phần lớn các tin bài đăng tải trên báo LĐ là phản ánh về tình hình thiếu điện, tiết giảm điện, bức xúc của nhân dân về tình trạng thiếu điện và một số hoạt động liên quan đến việc thành lập, ra mắt các TCty điện lực…

Theo Chủ tịch CĐ EVN Trần Văn Ngọc, chương trình phối hợp đã góp phần nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của đội ngũ CNVCLĐ ngành điện trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐVN và Tập đoàn Điện lực VN, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. TBT Báo Lao Động Vương Văn Việt thì cho rằng, sự phối hợp giữa 2 bên đã góp phần tăng thêm sự hiểu biết, thông cảm và chia sẻ của người dân, của bạn đọc Báo LĐ đối với phong trào CNVCLĐ ngành điện và hoạt động SXKD của ngành.

Cũng trong năm 2010, CĐ EVN đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc vận dụng kinh phí của đơn vị đặt mua Báo LĐ trang bị đến các tổ CĐ và CĐ bộ phận. Mặc dù số liệu thống kê chưa đầy đủ nhưng những con số dưới đây đã chứng minh cho sự quan tâm đó của các cấp CĐ toàn hệ thống CĐ EVN trong việc chỉ đạo trang bị Báo LĐ hàng ngày cho NLĐ, coi đó như một món ăn tinh thần cho CBCNV và ngày càng trở thành người bạn gần gũi thân thiết đối với NLĐ đang công tác trong ngành điện. Đến nay, 100% số CĐCS trực thuộc, 100% số CĐ bộ phận và trên 50% số tổ CĐ trong hệ thống CĐ EVN đã được trang bị Báo LĐ hàng ngày.

Báo góp phần động viên NLĐ vượt khó

Lãnh đạo Báo Lao Động và CĐ EVN đã tiến hành đánh giá việc thực hiện, triển khai các nội dung chương trình hoạt động đã được ký kết giữa hai bên, đặc biệt là các hoạt động mang tính chất tuyên truyền, giáo dục bằng những thông tin đa chiều, trung thực, bênh vực cho những quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động phù hợp với tôn chỉ, mục đích của tổ chức CĐ. Những tin, bài viết về ngành điện được đăng tải trên báo LĐ là nguồn cổ vũ động viên CNVCLĐ ngành điện chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Tổng LĐLĐVN, là động lực để người lao động ngành điện có thêm ý chí phấn đấu vượt lên mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao cho.

Bàn về chương trình phối hợp năm 2011, Chủ tịch CĐ EVN Trần Văn Ngọc nêu lên một số khó khăn phải vượt qua của CNLĐ ngành điện. Đó là ngoài những khó khăn chung của đất nước về tình hình lạm phát và khủng hoảng kinh tế, SXKD của ngành điện còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như thời tiết, cơ chế…

Trong thời gian vừa qua, trước sự khắc nhiệt của thời tiết, khô hạn nắng nóng kéo dài đã khiến lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước sụt giảm mạnh so với quy luật. Do thiếu nước nên không thể huy động hết năng lực nguồn điện của các nhà máy thủy điện, mặc dù ngành điện đã tập trung huy động tối đa các nguồn điện sản xuất bằng khí, than, dầu trong nước, kể cả mua điện của nước ngoài với giá cao, song tại nhiều thời điểm tình hình cung ứng điện vẫn vô cùng căng thẳng, đặc biệt vào giai đoạn của các tháng mùa khô và cuối mùa khô tình trạng thiếu điện càng trở lên trầm trọng.

Cũng do thiếu điện nên CBCNV ngành điện càng thêm vất vả, công việc ngày càng nhiều vừa lo huy động nguồn điện, vừa lo xử lý sự cố, vừa lo điều tiết điện… Bên cạnh đó việc thực hiện tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong xã hội còn chưa triệt để, chưa hiệu quả, gây lãng phí tài nguyên năng lượng. Tất cả khó khăn này cần được sự thông cảm chia sẻ thực sự của cộng đồng và xã hội đối với ngành điện.

Từ những đặc điểm như đã nêu ở trên và phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác phối hợp giữa hai bên, trong năm 2011, CĐ EVN và Báo LĐ thống nhất tiếp tục thực hiện Chương trình phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động CĐ và phong trào CNVCLĐ Tập đoàn EVN trên Báo LĐ.

Để chương trình phối hợp ngày càng đạt được kết quả, trong thời gian tới hai bên sẽ tập trung vào một số nội dung sau:- Báo Lao Động phản ánh một cách toàn diện và sâu rộng hơn nữa về hoạt động SXKD, công tác xã hội từ thiện của Tập đoàn EVN, về phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ. Đặc biệt trước tình hình căng thẳng do thiếu điện, Báo LĐ sẽ tăng cường thông tin tuyên truyền Chị thị số 171/CT-TTg ngày 26.1.2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện; phản ánh những tấm gương điển hình, đơn vị điển hình trong việc thực hiện tiết kiệm điện, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân; tuyên truyền để nhân dân hiểu, thông cảm và chia sẻ với những khó khăn chung của đất nước và của ngành điện, với tinh thần “tiết kiệm điện – ích nước – lợi nhà”.

Các hoạt động CĐ, phong trào thi đua yêu nước, các gương điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ ngành điện và hoạt động SXKD của Tập đoàn Điện lực VN cũng sẽ được phản ánh trên báo. Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 01-TLĐ của Tổng LĐLĐVN về việc mua và sử dụng Báo Lao Động ở các cấp CĐ, hai bên nhất trí phối hợp tăng cường phát hành báo tới người LĐ và các cấp CĐ ngành điện, phấn đấu các tổ CĐ trong hệ thống CĐ Điện lực VN sẽ đều có Báo Lao Động.