Theo baocongthuong.com.vn - 05/05/2011
Điện lực Thái Nguyên: Chỉ đạo đúng, chuyển hướng nhanh

Là một trong các công ty đứng đầu của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc với mức tăng trưởng, cách đổi mới quản lý ấn tượng qua từng năm. Năm 2011, Công ty Điện lực Thái Nguyên đang đặt ra cho mình những thách thức mới để vươn tới mục tiêu cao hơn. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với Giám đốc công ty Đinh Hoàng Dương.

CôngThương - Năm 2010, Công ty Điện lực Thái Nguyên có nhiều thành công, ông có thể chia sẻ niềm vui này?

- Năm 2010, công ty bước vào thực hiện nhiệm vụ SX - KD khi điều kiện kinh tế đang trong thời kỳ phục hồi. Nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao, hệ thống điện quốc gia lâm vào tình trạng thiếu nguồn trầm trọng. Sản lượng điện của công ty có ngày bị tiết giảm chỉ còn 78,5%. Do đó, bảo đảm điện cho sản xuất, an ninh - quốc phòng, kinh tế - xã hội trên địa bàn là một bài toán nan giải.

Bên cạnh đó, thị trường tiền tệ biến động khó lường. Nếu năm 2009, Nhà nước điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản từ 7% năm lên 8% năm, cuối năm là 10,8% năm thì năm 2010 lãi suất điều chỉnh lên 14% năm, đặc biệt có ngân hàng lên tới 18% năm, ảnh hưởng không nhỏ tới huy động vốn phục vụ SX-KD.

Cái khó nữa là công ty thường xuyên nhận điện từ 2 nguồn Việt Nam và Trung Quốc, phương thức vận hành độc lập, rất khó khăn cho việc chuyển đổi phương thức cấp điện khi cần thiết. Trong khi đó, năm 2010 lại là năm công ty tập trung hoàn thành việc chuyển đổi và vận hành theo mô hình mới…

Rất nhiều khó khăn cần phải vượt qua, nhưng với sự đoàn kết thống nhất của một tập thể đam mê cống hiến; đặc biệt là sự chỉ đạo đúng, chuyển hướng nhanh của ban lãnh đạo công ty, đi cùng với chiến lược phát triển phù hợp nguyện vọng của CBCNV… đã tạo nên sức mạnh giúp công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cụ thể hơn của “chỉ đạo đúng, chuyển hướng nhanh” là gì?

- Trước đây, khi còn là phó giám đốc phụ trách kỹ thuật, tôi cùng với các đồng nghiệp cấp dưới xây dựng quy trình chuẩn cho công tác đầu tư xây dựng, chú trọng và làm đúng các thủ tục, nguyên tắc từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, hoàn thành nghiệm thu quyết toán bàn giao công trình theo Luật Đầu tư xây dựng và các thông tư, quy định hiện hành… do đó, công việc trôi chảy, khoa học. Nếu có trục trặc cũng chỉ ở khâu giải phóng mặt bằng, phối hợp thực hiện giữa các cấp chính quyền, hoặc tư vấn, giám sát, nghiệm thu khối lượng có lúc chưa đều tay.

Được tín nhiệm làm giám đốc công ty, việc đầu tiên tôi cùng Đảng ủy, Ban giám đốc họp bàn là đề ra chủ trương “đổi mới để tiến lên”. Cụ thể là, giải quyết nhanh các thủ tục để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, cung cấp điện cho các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh nhà. Quán triệt 10 chi nhánh điện thống nhất một mô hình quản lý tổng hợp, thống nhất các biểu mẫu kinh doanh, hóa đơn, chứng từ, báo cáo. Thực hiện quy trình “Nhiệm vụ trực chi nhánh điện” mới. Toàn công ty thực hiện thỏa ước lao động, nội quy kỷ luật, trách nhiệm vật chất, quy chế thực hiện dân chủ và quy chế trả lương và thưởng mới. Thực hiện luân chuyển vị trí công tác của CBCNV, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động với công việc, có thể thay thế, hỗ trợ nhau hoàn thành công việc được giao. Động viên khuyến khích những người thực sự có năng lực, trình độ, tâm huyết với nghề, làm việc có năng suất chất lượng cao, ứng xử với khách hàng đúng mực, đảm bảo công bằng. Chú trọng công tác phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật…

Theo kinh nghiệm của tôi, càng có nhiều quy định sát với thực tế thì hoạt động SX-KD càng thuận lợi hơn. Lãnh đạo công ty đã mạnh dạn ủy quyền cho các điện lực “sâu hơn”, chủ động hơn. Xây dựng tiêu chuẩn của các chức danh trong công ty, tổ chức đào tạo lại, rồi thi tuyển công bằng, công khai, minh bạch. Năm 2010, giám đốc đã bổ nhiệm 20 trưởng phòng và quản đốc phân xưởng, 22 phó phòng và phó quản đốc phân xưởng, 10 giám đốc điện lực, 13 phó giám đốc điện lực, 42 trưởng, phó phòng và 30 đội trưởng, đội phó trực thuộc các điện lực. Tuy nhiên, cũng đã cách chức 2 giám đốc điện lực vi phạm công tác quản lý và quy trình kinh doanh điện năng.

Và kết quả của “chỉ đạo đúng, chuyển hướng nhanh”, thưa ông?

- Lùi lại năm 2008, thời điểm bắt đầu của “đổi mới để tiến lên”, lần đầu tiên sản lượng điện đạt tới 1.083.668.383 kwh, tổn thất điện năng đã giảm xuống mức 4,94% (thấp nhất từ trước đến nay), tiết kiệm được 15.563.713 kwh điện, làm lợi hàng chục tỉ đồng. Năm 2010, điện thương phẩm đã đạt tới 1.251,41 triệu kwh, tổn thất 6,15% (có tính cả tiếp nhận quản lý điện nông thôn), giá bán bình quân 951,4 đ/kwh, tổng doanh thu đạt 1.194,47 tỉ đồng.

Trước đó, số lượng CBCNV được nộp thuế thu nhập chỉ đếm trên đầu ngón tay thì đến nay đã có hơn 400 CBCNV được nộp thuế thu nhập cá nhân với mức lương bình quân toàn công ty 7 triệu đồng/tháng. Áp các tiêu chuẩn thi đua bình bầu “đồng cấp” với nhau thì nay CBCNV trực tiếp lao động đã được “trên khen, dưới thưởng” nhiều hơn, đặc biệt có người được đi nước ngoài, trong lúc trưởng phòng ngồi nhà “tròn mắt” nhìn.

Chưa hết, quản lý của Công ty điện lực Thái Nguyên bây giờ đã hoàn toàn bằng công nghệ thông tin điện tử. Từ chi nhánh, các phòng ban đều phải đưa vào máy báo cáo công việc hàng ngày. Các đồng chí lãnh đạo chỉ việc “nháy chuột” là nắm được tình hình để chỉ đạo. Tôi thuộc đến nỗi báo cáo trước các cuộc họp toàn “nói vo”, tiết kiệm giấy và mực in (cười).

Có 4 kết quả mà tôi tâm đắc: Một là, đoàn kết và đồng thuận từ trên xuống dưới, phát huy trách nhiệm người đứng đầu, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Hai là, phải có kế hoạch thật chi tiết trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Ba là, đổi mới toàn diện trong điều hành, bám sát mục tiêu kế hoạch và thực tế hiện trường để thực hiện tiến độ các hạng mục công việc. Mạnh dạn đề xuất công tác quản lý, đề xuất các phương án tối ưu phục vụ công tác SX-KD. Cuối cùng là phải biết tranh thủ sự giúp đỡ, tạo mọi điều kiện của các cấp lãnh đạo từ địa phương, ngành và các đơn vị bạn. Tranh thủ thời cơ phán đoán tình hình kinh tế - xã hội để tận dụng lựa chọn phương án SX-KD đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động.

Năm 2011, chỉ tiêu kế hoạch SX-KD điện của công ty được đặt ra cụ thể: Điện thương phẩm 1.368,00 triệu kwh, tăng trưởng 0,32%, giá bán bình quân 976,22 đ/kwh, tổn thất điện năng 5,2% giảm 0,95% so với năm 2010. Tôi và tập thể công ty đang nỗ lực để đạt được tốt nhất những chỉ tiêu này…

***

Cảm ơn ông Đinh Hoàng Dương - vị giám đốc rất “thuộc việc”, có nhiều ý tưởng đổi mới, chúc ông cùng tập thể lãnh đạo có nhiều thành công. Chia tay ông còn nói với theo: “Này làm sao nói vậy, đừng nói quá, tôi không thích đâu nhé”. Về đến tòa soạn, mở email, đã thấy đầy đủ tài liệu mà tôi đề nghị được cung cấp. Một Giám đốc quyết đoán, làm việc đầy tinh thần trách nhiệm và tập thể hơn 1.000 CBCNV đoàn kết, đam mê… đủ cơ sở để tin rằng, Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ hoàn thành những dự định, kế hoạch đã đề ra.