Theo baocongthuong.com.vn - 01/05/2011
Công ty Điện lực Cao Bằng: Nhiều cách làm hay

Qua Bắc Kạn, chúng tôi vượt đèo Gió để đến với Công ty điện lực Cao Bằng. Quốc lộ 3 mới được hạ độ cao, mở rộng đường, rải thảm nhựa không còn hiểm trở, đã dễ đi hơn. Mới đầu hè, khí hậu mát mẻ, hoa trạng nguyên đỏ rực rừng Việt Bắc, đường quanh co, uốn lượn, hùng vĩ và thơ mộng.

CôngThương - Trụ sở Công ty Điện lực Cao Bằng mới được cải tạo lại, khang trang sạch sẽ, hiện đại. Phòng làm việc của giám đốc Lương Đức Danh có nhiều lọ hoa, cắm khá nghệ thuật. Ông cứ băn khoăn, thời gian đoàn công tác eo hẹp, giá mời được các nhà báo thăm thác Bản Giốc, nhân tiện thực tế luôn…

Cảnh núi rừng sâu xa, hiểm trở trên văn thơ thì đẹp, nhưng không thiếu lần ông Danh đã phải để xe lại, đi bộ dăm bảy cây số đến cơ sở. Lòng chúng tôi nặng trĩu khi chứng kiến sự vất vả của công nhân xây dựng đường dây; ấn tượng bởi hình ảnh những cô thu ngân áo vàng mải miết lên nương đi thu từng đồng tiền điện… Niềm vui, nỗi khổ của những người công nhân điện miền núi là rất lạ với người miền xuôi, nhưng với công nhân làm điện ở Cao Bằng thì là “chuyện thường ngày” - ông Danh tâm sự.

Làm điện ở Cao Bằng cũng có nhiều chuyện lạ: Một ngành đòi hỏi tính kỷ luật nghiêm, thời gian chính xác, học vấn được đào tạo cơ bản, tóm lại là ngành đặc thù, ấy mà 90% CBCNV Công ty điện lực Cao Bằng là người dân tộc Tày. “Người kinh có mấy ai lên miền núi công tác lâu dài đâu” - ông Danh cho biết.

Trong câu chuyện, ông Danh tự hào, điện Cao Bằng được lãnh đạo tỉnh quan tâm đặc biệt, đích danh đồng chí Chủ tịch tỉnh Nguyễn Hoàng Anh làm Trưởng ban chỉ đạo cung ứng và tiết kiệm điện, cho nên công việc phát triển điện trên địa bàn thuận lợi lắm.

Năm 2010, công ty đã làm được nhiều việc đáng ghi nhận, vận động khách hàng sử dụng tiết kiệm điện bằng các hình thức tuyên truyền, có kiểm tra sâu sát, cần thiết làm cả văn bản nhắc nhở, kiểm tra cao điểm tối, lưu ý các khách hàng lớn phải sử dụng điện đúng theo biểu đồ phụ tải đã đăng ký. Lắp đặt công ty điện tử cho các khách hàng có nhu cầu. Thực hiện bán đèn Compact đạt: 25.082 chiếc, đạt 58%, tăng 129% so với các năm trước. Phát tờ rơi, quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo tỉnh về việc tiết kiệm điện…

Bằng các giải pháp quyết liệt trên, năm 2010, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 1.959.000 kwh, đạt 100% kế hoạch giao. Còn năm nay, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã giao cho Công ty Điện lực Cao Bằng tiết kiệm 3.286.000 kwh, bằng cách cắt giảm ngay đầu nguồn. Thực hiện kế hoạch phân bổ sản lượng điện đầu nguồn, công ty đã xây dựng phương án, kế hoạch cung cấp điện theo ngày, tuần, tháng trên toàn tỉnh Cao Bằng và danh sách cách khách hàng quan trọng, các khách hàng được ưu tiên, báo cáo Sở Công Thương và Ban chỉ đạo của tỉnh phê duyệt, nhằm đảm bảo minh bạch, công khai, công bằng và phù hợp với nguồn điện trong từng giai đoạn.

Kết quả, quý I/ 2011, công ty đã tiết kiệm được 673.000 kwh, đạt 93,86% so kế hoạch giao. Bán được 2.244 bóng đèn Compact. Hiện công ty đang vận hành theo cơ chế mới, từ điện lực thành cấp công ty, thành lập các điện lực, các phòng ban nghiệp vụ trực thuộc công ty. Hiện công ty có 11 phòng, 13 điện lực, 4 đơn vị trực thuộc. Đội ngũ cán bộ mới được bổ nhiệm đều có trình độ đại học, trên đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới quản lý của công ty. Công ty đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008. Tổ chức chương trình đào tạo chuyển đổi ISO 9001: 2000 sang phiên bản ISO 9001: 2008 cho cán bộ quản lý thuộc các phòng ban, đơn vị trực thuộc.

Tổng số lao động của công ty hiện tại là 713 người, lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. Công tác an toàn, bảo hộ lao động luôn được công ty quan tâm và CBCNV chấp hành nghiêm túc, kịp thời uốn nắn các sai sót. 100% công nhân được trang bị bảo hộ lao động, tủ thuốc phục vụ sơ cấp cứu ban đầu. Các trang thiết bị cấp phát đều được theo dõi, thống kê, hướng dẫn sử dụng đúng quy định.

Đặc biệt, CBCNV công ty phần lớn là người dân tộc, nhưng đã tiếp thu và vận hành quản trị mạng, triển khai áp dụng tin học, các chương trình phần mềm vào quản lý kinh doanh sản xuất rất hiệu quả. Hỗ trợ thường xuyên các chương trình CMIS, FMIS, quản lý nhân sự, tài chính, công văn, quản lý kinh doanh bán điện v.v.. Triển khai đường truyền tốc độ cao từ các điện lực về công ty. Triển khai đồng bộ chương trình CMIS tại công ty và 13 điện lực trực thuộc. Chương trình báo bất thường trong vận hành lưới điện. Chương trình văn phòng điện tử Eoffice cho toàn công ty. Tổ chức tập huấn, thi kiểm tra trình độ sử dụng mạng cho các đơn vị trực thuộc...

Nói về mục tiêu của năm 2011, ông Danh cho biết. Công ty tiếp tục, duy trì thực hiện cấp điện an toàn, ổn định, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tổng công ty và tỉnh giao, bảo đảm người lao động có việc làm và thu nhập cao hơn những năm trước. Công ty sản xuất - kinh doanh có lãi, tiếp nhận lưới điện nông thôn bán lẻ tới từng hộ. Kết quả sản xuất điện phấn đấu đạt 14 triệu kwh, điện thương phẩm đạt 281 triệu kwh, tỷ lệ tổn thất 6,7% (kể cả phần điện nông thôn mới tiếp nhận). Giá bán bình quân phấn đấu 962,67 đ/kwh, doanh thu đạt 270.510 triệu đồng.

Trời lại mưa lâm thâm, se se lạnh, chia tay Cao Bằng với suất bữa sáng đặc sản “bánh tráng cuốn trứng”, trên xe chật ních hoa phong lan rừng. Hình ảnh đậm nhất vẫn là ông giám đốc công ty, hiền từ, chậm chắc (tính cách của người Tày dân tộc ông) nhưng chỉ đạo nhiều giải pháp quyết liệt như “thời chiến”. Điện đã, đang và sẽ tỏa sáng mọi vùng sâu, xa, biên cương Cao Bằng.