Theo icon.evn.com.vn - 29/04/2011
Công ty Điện lực Đắc Lắc: Hiệu quả từ chương trình tiết kiệm điện

Tiết kiệm điện và giảm tỷ lệ tổn thất điện năng đang là vấn đề cấp bách hàng đầu của ngành điện. Để thực hiện nhiệm vụ này, công ty điện lực Đắc Lắc đã thực hiện hàng loạt giải pháp rất hiệu quả.

Tiết kiệm điện để đảm bảo cung ứng điện

Ông Lê Hoài Nhơn- PGĐ Công ty điện lực Đắc Lắc cho biết, là tỉnh vùng sâu vùng xa, trình độ dân trí người dân chưa cao nên nhận thức về tiết kiệm điện còn hạn chế. Đa số các doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng những loại máy móc, thiết bị cũ, lạc hậu nên tiêu tốn điện năng lớn. Hầu hết các doanh nghiệp không có hệ thống quản lý năng lượng và cán bộ chuyên trách về lĩnh vực này, nguồn vốn đầu tư cho việc thay thế, cải tiến công nghệ rất hạn chế. Để thực hiện chương trình tiết kiệm điện, công ty đã phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng xây dựng phương án tuyên truyền cụ thể, phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện đến tận người dân, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Xe truyền thông lưu động của Công ty còn đi đến các huyện, thị xã, thành phố, những khu vực trung tâm, vùng đông dân cư và địa bàn mới có điện để phát tờ rơi, tuyên truyền, cổ vũ thực hiện tiết kiệm điện. Công ty cũng làm việc trực tiếp với những doanh nghiệp sử dụng trên 100.000 kWh/tháng, yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết tiết giảm 10%/tổng sản lượng điện sử dụng. Phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra việc sử dụng điện của nhà hàng, khách sạn và các doanh nghiệp sản xuất lớn. Tư vấn cho khách hàng tắt các thiết bị, đèn chiếu sáng, bảng hiệu quảng cáo khi không có nhu cầu sử dụng; hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như máy điều hoà, bình nước nóng, máy bơm nước, bàn là điện … trong giờ cao điểm. Công ty cũng đã lập kế hoạch cung ứng điện tại địa phương trình Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk phê duyệt để thực hiện việc tiết giảm điện trong trường hợp thiếu nguồn hoặc vượt quá mức phân bổ sản lượng của EVNCPC, đảm bảo theo nguyên tắc luân phiên, công bằng, hài hòa giữa nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Nhờ vậy, năm 2010, công ty đã tiết kiệm được 7,8 triệu kWh, đạt 100% chỉ tiêu EVN CPC giao. Từ đầu mùa khô 2010 đến nay, mặc dù sản lượng điện được phân bổ hạn chế nhưng nhờ việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả nên công ty vẫn đảm bảo cung điện cho sản xuất kinh doanh, góp phần tiết kiệm ít nhất mỗi năm là 1% điện thương phẩm.

Giảm thất thoát điện: gắn trách nhiệm đến từng người

Công ty Điện lực Đắk Lắk hiện có 13 trạm trung gian, công suất 94 MVA, 3.520 km đường dây trung áp, 2.693 trạm biến áp phụ tải, 3.861 đường dây hạ áp. Trong năm 2010, sản lượng điện sản xuất là 855,5 triệu kWh, đạt 110% kế hoạch, tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 7,56%, giảm 0,33% so với năm 2009. Theo ông Nhơn, khó khăn nhất của công ty trogn việc chống thất thoát điện là là lưới điện nông thôn mới bàn giao ở nhiều địa phương đã quá cũ nát và quá tải nghiêm trọng; công tác quản lý kỹ thuật, điện áp, nhất là đường dây hạ áp còn rất thấp, tình trạng sai số trên công tơ, tình trạng lệch pha vẫn còn phổ biến. Tình trạng cây cối va chạm vào dây trần vẫn tồn tại ở nhiều vị trí; công tác quản lý công tơ chưa tốt, việc thay thế hệ thống đo đếm phù hợp với phụ tải chưa kịp thời dẫn đến tình trạng quá tải hoặc non tải… Tổ giảm tổn thất điện năng đã được thành lập nhưng hoặc động chưa hiệu quả, hiện tượng trộm, câu móc điện chưa được phát hiện kịp thời, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi có lưới điện đã xuống cấp.

Để khắc phục các tình trạng trên, công ty điện lực Đắk Lắk đã chỉ đạo các đơn vị tập trung vào các giải pháp như: phát huy hiệu quả của lực lượng kiểm tra viên điện lực ở các đơn vị, chú trọng kiểm tra điện vào các thời điểm nhạy cảm như vụ bơm tưới, thời điểm sản xuất… và các khu vực có tổn thất cao; Quan tâm nâng cấp cải tạo hệ thống lưới điện để hạn chế tối đa việc thất thoát điện năng, triển khai thí điểm lắp đặt công tơ điện tử thay thế cho công tơ cơ nhằm hạn chế việc tiêu tốn điện năng, tiết kiệm thời gian, chi phí và nguồn nhân lực. Phân công đến từng người, từng nhóm chịu trách nhiệm về tổn thất từng trạm biến áp công cộng, từng tuyến trung áp, các khu vực, nhất là các khu vực mới được tiếp nhận. Những nơi có tổn thất bất thường, có sản lượng biến động tăng hoặc giảm hơn 30% thì phải báo cáo Giám đốc và tiến hành kiểm tra để xác định nguyên nhân và kịp thời xử lý. Gắn trách nhiệm cho từng cá nhân trong việc quản lý công tơ, tránh trường hợp công tơ nghiêng ngả, thiếu niêm chì, lắp đặt không phù hợp tải, sai hệ số nhân, sai thông tin khách hàng, sai lộ trình…Tăng cường kiểm tra công tác quản lý hệ thống đo đếm tại các Điện lực. Tính toán, quy hoạch các tụ bù trung áp, bảo đảm bù tối ưu công suất phản kháng, duy trì phương án bù hạ áp đối với khách hàng sử dụng điện 3 pha tại các trạm biến áp công cộng. Củng cố hệ thống hạ áp tại các khu vực mới tiếp nhận lưới điện hợp tác xã. Tăng cường công tác kiểm tra đường dây và trạm biến áp nhằm giảm thiểu sự cố. Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư sửa chữa 38 công trình với tổng trị giá trên 25 tỷ đồng; hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 55 km đường dây trung thế, 265 km đường dây hạ thế và 263 trạm biến áp… Nhờ vậy, Công ty đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện cho hơn 341.590 khách hàng. Hiện Công ty đang phấn đấu năm 2011 sẽ giảm tỷ lệ tổn thất xuống còn 7,1%.