Theo icon.evn.com.vn - 19/04/2011
Tạo điều kiện tốt nhất để người nghèo được hỗ trợ giá điện

Sau 2 lần gia hạn, nếu người nghèo vẫn chưa đăng ký hết, ngành điện vẫn căn cứ vào thực tế tiêu thụ điện năng để hỗ trợ

Sau khi có chủ trương tăng giá điện, Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ tiền điện cho người thu nhập thấp. Thực hiện chủ trương này, chính quyền và ngành chức năng ở tỉnh Gia Lai đang tạo điều kiện tốt nhất để người nghèo không bị thiệt thòi. Sau 2 lần gia hạn, nếu người nghèo vẫn chưa đăng ký hết, ngành điện vẫn căn cứ vào thực tế tiêu thụ điện năng để hỗ trợ theo đúng quy định, với quyết tâm không để hộ nghèo nào phải chịu thiệt thòi.

Sau nhiều ngày đóng cửa nhà đi làm rẫy ở xa về, chị Son và anh Bdil ở làng Ia Mut, xã Hà Bầu, huyện Đắc Đoa (tỉnh Gia Lai) mới biết thông tin về chủ trương của Chính phủ hỗ trợ giá điện. Thông tin này là do cán bộ Điện lực và trưởng làng đến thông báo, đồng thời kèm theo biểu mẫu để gia đình đăng ký được hưởng chính sách hỗ trợ giá điện của Chính phủ.

Gia đình chị Son và anh Bdil tách hộ gần 3 năm, được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ chi phí kéo điện từ trục chính vào nhà, lắp hệ thống dây, bảng điện với 2 bóng đèn com-pắc tiết kiệm điện. Cùng với 2 bóng đèn, gia đình anh chị còn có nhiều thiết bị điện như ti-vi, đầu đĩa, nồi cơm điện, quạt,... nhưng nhờ biết sử dụng tiết kiệm nên mỗi tháng chỉ dưới 50kWh, và được Chính phủ hỗ trợ giá điện, với mức 30.000 đồng/tháng.

Chị Son vui mừng tâm sự: “Nhà mình còn khó khăn, được Chính phủ cho kéo điện vào nhà, lắp bóng đèn miễn phí, nay lại được hỗ trợ tiền điện mỗi tháng 30.000 đồng nữa, mình mừng quá. Vợ chồng mình cố gắng tiết kiệm điện, chỉ sử dụng lúc cần thiết. Có nồi cơm điện, nhưng lúc không cần thiết, mình vẫn nấu bằng củi để đỡ tốn điện”.

Xã Hà Bầu hiện có hơn 1.300 hộ, tất cả đã có điện lưới quốc gia, trong đó có hàng trăm hộ được Chính phủ cho kéo điện vào nhà miễn phí. Nhưng hiện còn 300 hộ nghèo, thu nhập thấp cần có sự hỗ trợ giá điện của Chính phủ, và hiện nay đã đăng ký gần hết. Kịp thời như vậy là nhờ có sự phối hợp chặt chẽ và tích cực giữa Điện lực Đắc Đoa với cán bộ ở thôn, làng; đã xuống tận từng hộ để tuyên tuyền và hướng dẫn cho bà con đăng ký.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Ơng – Chủ tịch UBND xã Hà Bầu cho biết: “Ngay sau khi có chủ trương của Chính phủ, Đảng ủy, Ủy ban xã đã làm việc với Điện lực Đắc Đoa, phổ biến đến tất cả cán bộ xã, cán bộ thôn, làng biết rõ về chủ trương này. Vì đây là chính sách của Nhà nước quan tâm đến người nghèo, thu nhập thấp, sử dụng điện tiết kiệm. Ngay sau đó, Điện lực Đắc Đoa cùng cán bộ thôn, làng đến tận các gia đình để tuyên truyền và hướng dẫn cho bà con đăng ký. Thông qua đó, chúng tôi cũng tuyên truyền cho bà con phải có ý thức sử dụng điện tiết kiệm”.

Tại huyện biên giới Ia Grai, địa hình phức tạp và đường sá đi lại còn khó khăn, tập quán canh tác nương rẫy nên bà con thường vắng nhà nhiều ngày nên việc đăng ký vẫn chưa kịp thời. Mặc dù chính quyền và ngành chức năng đã nhanh chóng triển khai chủ trương của Chính phủ về việc hỗ trợ giá điện cho người thu nhập thấp, nhưng đến nay (sau một lần gia hạn đến 15/4) số đăng ký chưa đến 2.000 hộ, chỉ đạt khoảng 2/3 so với dự kiến. Vì vậy, Điện lực Ia Grai vẫn tiếp tục triển khai để người nghèo, người thu nhập thấp được hưởng chính sách này của Chính phủ.

Chia sẻ những khó khăn này, ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Điện lực Ia Grai (Công ty Điện lực Gia Lai) tâm sự: “Chính quyền và ngành chức năng từ huyện đến các xã và cán bộ ở các thôn, làng cũng đã cố gắng hết sức, tạo điều kiện cho bà con thụ hưởng chính sách này của Nhà nước. Tại các điểm thu tiền điện thì Điện lực cũng cử người tiếp nhận luôn cho bà con. Bà con tự thực hiện quyền lợi của mình, và điện thì cũng tạo điều kiện hết sức theo chủ trương chung. Đến thời điểm hết hạn, nếu bà con đăng ký chưa đầy đủ (do vắng nhà, đi ngủ rẫy không biết thông tin hoặc lý do khác), Điện lực vẫn chủ động lọc trong chương trình quản lý, nếu thấy hộ nào có mức sử dụng điện nằm trong diện được hỗ trợ, sẽ hoàn tất thủ tục để bà con được hưởng chính sách của Nhà nước”

Theo ông Măng Đoàn – Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, dự kiến toàn tỉnh sẽ có khoảng 50.000 hộ được hỗ trợ giá điện theo quy định của Chính phủ. Sau khi có chủ trương, chính quyền và ngành chức năng nhanh chóng triển khai nhưng đến ngày 31/3, chỉ có 20.000 hộ đăng ký. Sau đó, Bộ Công thương tiếp tục gia hạn đến 15/4, thì toàn tỉnh đã có khoảng 37.400 hộ đăng ký. Nay Bộ lại tiếp tục gia hạn thêm một tháng nữa đến 15/5, nhằm tạo điều kiện cho các hộ thu nhập thấp tục tục đăng ký để thụ hưởng chính sách này của Chính phủ. Khách hàng chỉ cần mang theo hóa đơn tiền điện hoặc hợp đồng mua bán điện đến điền tên vào Giấy đăng ký. Công ty Điện lực Gia Lai quyết tâm không để sót hộ nào trong diện được hỗ trợ phải chịu thiệt thòi. Việc chi trả tiền hỗ trợ 30.000 đồng/tháng, sẽ do ngành Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện tại xã, theo từng quý./.