Theo http://vovnews.vn - 08/04/2011
Thuỷ điện Sơn La chuẩn bị phát điện tổ máy số 2

(VOV) - Khi đi vào hoạt động, tổ máy số 2 sẽ đóng góp vào lưới điện quốc gia gần 10 triệu kwh.

Theo kế hoạch, đến ngày 30/4 này, tổ máy số 2 thủy điện Sơn La chính thức phát điện. Tuy nhiên, trên công trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á này, những người thợ xây dựng thủy điện lại một lần nữa lập nên kỳ tích, phát điện tổ máy số 2 sớm hơn kế hoạch đặt ra. Ngày 8/4, họ đã tiến hành ngập nước tổ máy số 2 và đang tiến hành các phần việc cuối cùng để tiến tới chạy không tải tổ máy số 2 vào ngày 12/4 .

Kỹ sư Nguyễn Đình Tình, Giám đốc Chi nhánh Lilama 10 tại Sơn La cho biết: “Vào 9h sáng 8/4, các công nhân đã rút cửa van hạ lưu để đổ ngập nước tổ máy số 2, chuẩn bị cho chạy thử các hệ thống thiết bị phụ. Đây là những khâu cuối cùng để chuẩn bị cho khởi động không tải tổ máy số 2 trong 4 ngày tới”.

Được biết, để chuẩn bị cho công tác phát điện tổ máy, một số công tác như: ngập nước để kiểm tra các hệ thống nước kỹ thuật, hệ thống cứu hoả, sau đó là quay tổ máy và hoà lưới, các nghiệm thu, thí nghiệm tổng thể sẵn sàng. Trong phần máy phát, công tác dọn vệ sinh và kiểm tra lại tổng thể lần cuối cùng đang được tích cực triển khai.

Ông Nguyễn Đình Tình nhấn mạnh: Hiện nay, lượng điện sản xuất ra hàng năm rất thiếu. Vì vậy, việc đưa tổ máy số 2 phát điện vào sớm hơn theo tiến độ tổng thể 1 tháng là một điều kiện giảm thiểu được rất nhiều cho công tác thiếu điện cho mùa khô năm nay. Một ngày tổ máy số 2 sẽ phát được gần 10 triệu kwh và đóng góp vào lưới điện quốc gia cho mùa khô năm nay.

Những kỹ sư, công nhân trên công trường thuỷ điện Sơn La đang ra sức làm việc ngày đêm để làm sao trong vòng tháng 4 này phát điện tổ máy đúng tiến độ, đúng kế hoạch và an toàn./.