Theo icon.evn.com.vn - 08/07/2011

Để khắc phục tình trạng lưới điện giăng mắc gây mất mỹ quan như hiện nay, ngày 14/12/2009, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chấp thuận quy mô và cơ chế đầu tư dự án (D.A) thí điểm hạ ngầm đường điện 110KV lộ 173 - 174 Chèm - Giám đoạn nhánh rẽ đi trạm biến áp 110KV Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy).

D.A được chia làm 2 tiểu D.A: D.A hạ ngầm đường điện 110KV và D.A xây nhà trên các lô đất khi đã thực hiện hạ ngầm.

Cty Cổ phần Xây dựng và Phát triển cơ sở hạ tầng INDECO (Cty INDECO) được giao làm chủ đầu tư D.A xây dựng khu nhà ở thấp tầng trên vị trí đất đã hạ ngầm. Dự kiến, sẽ có 81 căn hộ thấp tầng trên tổng diện tích 6.622m2 với tổng mức đầu tư 346,114 tỉ đồng.

Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Cty INDECO có trách nhiệm liên hệ với Sở Xây dựng để được hướng dẫn thủ tục mua, bán nhà theo quy định của pháp luật. Đây là nguồn tài chính để cân đối chi phí hạ ngầm lưới điện. Thời gian khởi công được TP giao từ quý II/2010 và hoàn thành vào quý II/2011. Đến nay, thời hạn thực hiện D.A đã hết, công tác đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn chưa đạt kết quả gì. Công việc hạ ngầm lưới điện chỉ mới được thực hiện một phần nằm dưới nền đường Trần Quốc Hoàn và một vài tuyến đường khác.

Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này?

Qua tìm hiểu được biết, hầu hết đất nằm trong D.A là đất nông nghiệp do các xã viên quản lí hàng chục năm trước đây. Một phần đất đã được chuyển nhượng cho nhiều người khác từ nhiều năm trước. Ở đây, nói là đất nông nghiệp, nhưng thực chất đã được đô thị hóa hàng chục năm, bởi các xã viên xây dựng phần đất đó thành cửa hàng, cửa hiệu kiên cố. Chẳng hạn như đoạn từ nhà số 1 - 9 mặt tiền đường Trần Quốc Hoàn khá sầm uất cùng nhiều khu đất khác cũng có diện mạo tương tự.

Ngoài ra, hầu hết các khu đất này chưa được cấp sổ đỏ. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho nhau mới chỉ có xác nhận của chính quyền địa phương. Các nghĩa vụ về tài chính tiếp theo vẫn chưa được thực hiện. Điều đáng nói là, thời gian qua, chính quyền địa phương cũng thiếu trách nhiệm trong việc xem xét cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ cho các hộ dân khiến họ chịu thiệt thòi. Bởi theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 thì những thửa đất nằm trong hành lang bảo vệ lưới điện vẫn được cấp GCNQSDĐ.

Hơn nữa, khi triển khai bồi thường GPMB để bàn giao đất cho D.A, các hộ dân đã có đơn phản ánh đến cơ quan chức năng và báo giới về tình trạng D.A chưa bảo đảm tính công khai, minh bạch; yêu cầu tiền đền bù hỗ trợ phải được trả thẳng cho chủ đất mới; được tái định cư tại chỗ bằng việc được mua lại nhà của chủ D.A trên phần đất của mình...

Để làm rõ vấn đề này, UBND Phường Dịch Vọng Hậu đã phối hợp với Ban Bồi thường GPMB quận Cầu Giấy, Cty INDECO, một số cán bộ HTX, một số hộ dân có đất và tài sản trên đất để chung tay tháo gỡ những khúc mắc. Tại cuộc gặp, ông Nguyễn Quang Hồng, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu khẳng định: Toàn bộ việc triển khai công tác GPMB đã thực hiện đúng trình tự. Việc mua bán chuyển nhượng của một số hộ trước đây không hợp pháp cho nên giữa các hộ dân chuyển nhượng và hộ được chuyển nhượng nếu không thỏa thuận với nhau thì khoản tiền đền bù đó sẽ được gửi vào Kho bạc Nhà nước, bởi chủ đầu tư phải theo nguyên tắc tiền phải trả cho chủ đất. Về quyền lợi của các hộ dân, ông Hồng đề nghị chủ đầu tư xem xét để các hộ dân mất đất được mua nhà tái định cư tại chỗ. Sau cuộc tiếp xúc với các hộ dân, toàn bộ hồ sơ liên quan đến quyền sử dụng đất, giấy tờ mua bán chuyển nhượng đất của các hộ dân... đã được nộp lại cho UBND phường Dịch Vọng Hậu để có cơ sở xem xét giải quyết quyền lợi…

Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều phải vay tiền ngân hàng để thực hiện D.A, nhưng trong bối cảnh khó khăn chung, ngân hàng siết chặt các đối tượng cho vay, lãi suất vay điều chỉnh cao hơn trước, doanh nghiệp vay được tiền cũng không phải dễ… cộng với việc chậm GPMB… nên Cty INDECO khó có thể huy động vốn từ những chủ hộ có đất muốn góp tiền để thực hiện D.A, rồi sau đó được mua nhà. Vả lại, thời gian thực hiện D.A cũng không dài (từ quý II/2010 - quý II/2011)… Đó là những lí do khiến D.A hạ ngầm đường điện ở quận Cầu Giấy đang lỡ hẹn.