Theo icon.evn.com.vn - 14/06/2011
Trạm biến áp 220 kV Thanh Hoá: Phát huy sức mạnh tập thể

Trong cái nắng chói chang gay gắt của mùa hè miền trung dường như những giọt mồ hôi của những người Công nhân lao động trên công trường cải tạo Trạm biến áp 220 kV Ba Chè – Thanh Hóa đã làm cho chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Nhân chuyến đi cùng đồng chí Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia chúng tôi mới cảm nhận thấy được tinh thần làm việc hăng say nhiệt tình và chịu khó của CBCNV nơi đây và qua đó chúng tôi được biết TBA 220 kV Thanh Hoá là một trạm có tầm quan trọng trong hệ thống lưới truyền tải điện, là một điểm nút công suất quan trọng của cả tỉnh Thanh hoá và bắc miền Trung.

Trạm biến áp 220 kV Ba Chè – Thanh Hóa (TBA) được đưa vào vận hành năm 1989 với các thiết bị MBA, tủ bảng, rơ le, máy cắt không khí…đều của Liên xô cũ, đến năm 2000 mới được lắp thêm MBA AT2 của Nga và lắp đặt thêm một số ngăn lộ khác với thiết bị của tư bản và trạm có 4 tuyến ĐZ 220 kV vào và 8 lộ xuất tuyến 110 kV.Thực hiện đề án “Cải tạo và hoàn thiện trạm biến áp 220 kV Thanh Hoá” đã được Tổng Công ty TTĐ Quốc Gia phê duyệt, bắt đầu từ tháng 10 năm 2010 trạm tiến hành thi công cải tạo phần nhất thứ toàn trạm như thay cột xà, trụ đỡ dao từ bê tông bằng cột thép,thay thanh cái có tiết diện lớn hơn… Qua tìm hiểu chúng tôi được biết do đặc thù công việc của trạm nên CBCNV phải đi làm theo ca kíp, chính vì vậy sự tập trung học tập, sinh hoạt phục vụ cho các phong trào gặp nhiều khó khăn; Tình hình thiết bị qua nhiều năm vận hành nên đã xuống cấp, mặt khác hệ thống vận hành ghép nối phức tạp, trong công tác sử lý sự cố gặp nhiều khó khăn nhất là trong những tháng mùa mưa bão gây chạm đất một chiều, hư hỏng mạch điều khiển, tín hiệu. Đồng thời, tình hình phụ tải phát triển nhanh, trong mùa khô các thiết bị thường xuyên vận hành đầy và quá tải làm tăng nguy cơ sự cố trên lưới.

Tuy nhiên với sự nỗ lực phấn đấu hết mình, đổi mới cách nghĩ, cách làm, phát huy những điều kiện thuận lợi, hạn chế, khắc phục tối đa khó khăn. Song trong quá trình sản xuất luôn nhận được sự chỉ đạo một cách sát sao của lãnh đạo đơn vị, cùng sự hỗ trợ kịp thời của các phòng nghiệp vụ, các đơn vị bạn, TBA 220 kV Thanh Hoá đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững trạm vận hành an toàn liên tục, từng bước thay thế những thiết bị cũ theo đề án “Cải tạo và hoàn thiện trạm biến áp 220 kV Thanh Hoá” một cách an toàn, đảm bảo chất lượng và tiến động công trình, nâng cao độ tin cậy cho lưới Truyền tải điện của tỉnh Thanh Hóa.

Có thể nói từ năm 2010 đến nay TBA 220 kV Thanh Hoá là năm mà nhiệm vụ sản xuất cực kỳ nặng nề. Ngoài việc đảm bảo vận hành an toàn, liên tục và kinh tế lưới truyền tải điện thì còn tiến hành cải tạo sửa chữa toàn trạm.Trong quá trình cải tạo sửa chữa không được cắt điện toàn trạm mà vẫn phải đảm bảo cung cấp nguồn cho phụ tải chính vì vậy mà việc đưa ra kế hoạch cắt điện và phương án tổ chức thi công là yếu tố quyết định thành công trong công tác thay thế thiết bị. Trong quá trình thi công, để cắt điện bàn giao hiện trường cho các nhóm công tác, nhân viên vận hành trạm đã tiến hành thao tác hàng ngàn hạng mục, vận hành trạm theo những phướng thức đặc biệt. Tuy nhiên với những kiến thức đã được trang bị, những kinh nghiệm trải qua trong vận hành, lực lượng vận hành đã thao tác chính xác tuyệt đối, nhanh chóng bàn giao hiện trường cho các nhóm công tác, sau đó cũng nhanh chóng khôi phục lưới khi nhận lại hiện trường từ các nhóm công tác. Đặc biệt trong quá trình vận hành phương thức phức tạp những nhưng lực lượng vận hành vẫn tĩnh táo, nghiên cứu kỹ lưỡng phiếu thao tác đồng thời đã phát hiện ra những thiếu sót trong phiếu có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng về con ngưòi cũng như thiết bị. Điều đó đã được Ban giám đốc Công ty ghi nhận và kịp thời khen thưởng động viên.

Song song với lực lượng vận hành, lực lượng sửa chữa trạm đã hỗ trợ một cách tối đa, có hiệu quả đối với các đơn vị thi công trong trạm. Là những người trực tiếp giám sát, đảm bảo cho nhân viên nhóm công tác làm việc trong điều kiện an toàn và kịp thời nhắc nhở khi có hiện tượng mất an toàn xảy ra. Trực tiếp thi công tại những khu vực nguy hiểm, yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn điện. Công tác đại tu, đấu nối và lắp đặt hệ thống nhị thứ không những được duy trì mà còn được nâng cao tạo được sự tin tưởng của Ban giám đốc Công ty cũng như lãnh đạo đơn vị. Tháng 10/2010 TBA 220 kV Thanh Hoá kéo rải, đấu nối nhị thứ và thay thế 5 tủ 10 kV an toàn và chính xác. Đấu nối toàn bộ cáp mạch dòng từ TI các ngăn lộ 110 kV, 220 kV về các tủ trung gian, mạch áp khi di chuyển TU C12 sang vị trí mới. Hỗ trợ có hiệu quả Xưởng Thí nghiệm khi tiến hành lắp mới, đấu nối phần điện nhị thứ ngăn lộ 177 đi nhà máy Thuỷ Điện Cửa Đạt. Bên cạnh các công tác về chuyên môn kỹ thuật, toàn thể CBCNV trạm đã tham gia có hiệu quả trong phong trào Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hoá sản xuất do đơn vị và Công ty phát động. Kết quả trong năm 2010, TBA 220 kV Thanh Hoá đã có sáng kiến kỹ thuật cấp Công ty: “Cải tạo mạch dòng ngăn lộ 100” góp phần làm tăng chính xác và chọn lọc cho rơ le bảo vệ ngăn lộ 100, tránh sai sót do tác động nhầm khi dùng MC 100 thay thế các MC 131, 132... Do thời tiết trong năm 2010 và đầu năm 2011 có nhiều sự thay đổi theo chiều hướng khắc nghiệt hơn nên một số thiết bị chứa dầu tại trạm đã có biểu hiện rỉ dầu như MBA AT1, AT2, MC 231, 232. Tất cả các khiếm khuyết trên đang được trạm theo dõi và có kế hoạch đăng ký sửa chữa. Đồng thời với sự đổi mới về khoa học kỹ thuật, công nghệ cũng như sự đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng quản lý vận hành lưới TTĐ. Mỗi CBCNV TBA 220 kV Thanh Hoá phải thực sự cố gắng hơn nữa về nhiều mặt để đáp ứng được những thách thức lớn trong tình hình mới đặc biệt khi sắp đối mặt với một khối lượng khổng lồ công việc thay thế toàn bộ các thiết bị nhị thứ (Nga cũ) trong đề án cải tạo và mở rộng trạm. CBCNV trạm phải tự đổi mới cách nghĩ, cách làm phù hợp với công việc.

Không chỉ thế, trong thời gian qua TBA đã tích cực tham gia các phòng trào do chính quyền và Công đoàn cấp trên phát động như các phong trào thi đua để sản xuất giỏi: “phong trào trạm kiểu mẫu”; “phong trào xanh sạch đẹp”; Thực hiện tốt mô hình khoán thiết bị, chăm sóc cây xanh đến từng đoàn viên công đoàn và lấy đó làm một trong những chỉ tiêu đánh giá thi đua trong tháng… chủ động tổ chức các hoạt động thể thao ngoài giờ cho CBCNV trạm; Triển khai kịp thời và thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, đường lối chính sách của nhà nước, các nội quy, quy chế của Công ty, đơn vị đến từng CBCNV; Tổ chức đều đặn, duy trì các buổi sinh hoạt chuyên môn, bồi huấn kỹ thuật hàng tháng. Kế thừa và phát huy những thành tích đã được trong thời gian qua CBCNV của TBA 220 kV Thanh Hoá tiếp tục phát huy được sức mạnh tập thể đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục với chất lượng điện năng cao để góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói iêng và các tỉnh lân cận trong năm 2011 và những năm tiếp theo.