Theo icon.evn.com.vn - 20/07/2011

Sáng ngày 19/7/2011, tại công trường Trung tâm điện lực Quảng Trạch thuộc xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức lễ khởi công và phát động thi đua xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, Quảng Bình.

Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 là dự án trọng điểm, cấp bách nằm trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 được phép áp dụng cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các công trình điện cấp bách và được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu gói thầu EPC.

Đây là dự án nhà máy nhiệt điện than có quy mô công suất lớn đầu tiên áp dụng mô hình thức hiện gói thầu EPC, giao cho Tổng công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thực hiện nhằm phát huy nội lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhà thầu trong nước. Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 có công suất 1.200MW, sản lượng sản xuất hàng năm khoảng 8,4 tỷ kWh. Thời gian thực hiện hợp đồng là 48 tháng, trong đó, tổ máy số 1 sẽ phát điện thương mại vào tháng 6/2015, và tổ máy số 2 sẽ phát điện thương mại vào tháng 12/2015.

Dự án sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu phụ tải của hệ thống điện quốc gia, nâng cao tổng công suất phát điện của toàn Hệ thống điện. Đây là một dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Bình, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động trong giai đoạn xây dựng. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ giải quyết trực tiếp cho hơn 1.000 lao động và tạo công ăn việc làm cho người lao động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ...

Phát lệnh khởi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Dự án có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện chiến lược phát triển ngành dầu khí đến 2015 định hướng đến 2025, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các tỉnh Bắc Trung Bộ nói riêng và phát triển kinh tế xã hội cả nước nói chung.