Theo icon.evn.com.vn - 11/07/2011

Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của đất nước nên việc đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho Thủ đô được Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đặt lên hàng đầu. Nhưng từ năm 2010, tình hình diễn biến thời tiết diễn biến phức tạp, khô hạn kéo dài, không đáp ứng đủ nước cho các nhà máy thủy điện hoạt động, dẫn đến khó khăn về việc đảm bảo cung cấp điện. Tình hình này có thể diễn ra trong một vài năm tới, trong khi nhu cầu của phụ tải trong nước nói chung và Hà Nội nói riêng tăng trưởng mạnh. Tiết kiệm điện từ lâu đã trở thành tiêu chí trong hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN HANOI.

Tiết kiệm điện là công việc hàng ngày thường xuyên, liên tục

Hàng năm EVN HANOI đều Thành lập Ban chỉ đạo tiết kiệm điện từ Tổng Công ty đến các Công ty Điện lực; Xây dựng và giao chỉ tiêu tiết kiệm điện năm hàng năm cho từng đơn vị để các đơn vị chủ động lập phương án cung cấp điện đảm bảo điện cho các hoạt động thiết yếu trên địa bàn Thủ đô. Tư vấn cho UBND quận, huyện thành lập Ban chỉ đạo tiết kiệm điện của quận, huyện.

Thực hiện nghiêm Tiết kiệm điện nội bộ cơ quan

Tổ chức kiểm tra việc thực hiện "Quy định sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả trong toàn Tổng Công ty và các đơn vị trực thuộc" . Quán triệt nâng cao ý thức chấp hành thực hiện tiết kiệm điện của CBCNV. Ngoài ra, Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng Công ty còn phát động phong trào "Sử dụng điện năng tiết kiệm, hiệu quả" và tuyên truyền sử dụng các thiết bị điện hiệu suất cao nhưng tiết kiệm năng lượng trong toàn thể CBCNV (hơn 7.000 CBCNV), đồng thời vận động các thành viên trong gia đình nâng cao ý thức tiết kiệm điện.

Chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp hiệu quả, cụ thể

Nhóm Giải pháp kỹ thuật:Triển khai các phương án kỹ thuật để giảm tổn thất điện năng (kết quả: lũy kế tổn thất điện năng 5 tháng đầu năm 2011 giảm 0,93% so với cùng kỳ năm 2010), hoàn thành việc lắp đặt tụ bù trung và hạ thế, thực hiện đúng tiến độ đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn để nâng cao chất lượng điện năng, giảm tổn thất kỹ thuật. Tiếp tục thực hiện phương án cải tạo nâng cấp lưới điện, các phương án sửa chữa củng cố, nâng cấp lưới điện. Tổ chức thay định kỳ đúng thời hạn các thiết bị trong hệ thống đo đếm điện năng đang vận hành trên lưới. Tăng cường kỷ luật vận hành, kiểm tra lưới điện theo quy định, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm suất sự cố. Kiểm tra định kỳ các TBA, các lộ hạ thế theo đúng qui định kịp thời phát hiện đầy tải, quá tải, thực hiện cân đảo pha và có kế hoạch giảm tải các máy biến áp này như hoán đổi các máy biến áp (non tải và đầy tải)...

Nhóm các giải pháp tuyên truyền

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, tình hình cung ứng điện 6 tháng đầu năm 2011 trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình, website của Tổng Công ty...) như: Phối hợp cùng Truyền hình an ninh Thủ đô: thực hiện phóng sự "Thiết bị tiết kiệm điện“, làm phóng sự về công tác kiểm tra việc sử dụng điện trong giờ cao điểm; Phối hợp với Truyền hình Invest TV làm phóng sự: "Công tác triển khai việc tiết kiệm điện trong doanh nghiệp sản xuất" tại Công ty May 10; Phối hợp với Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đưa tin "Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện chương trình tiết kiệm điện năng của UBND Quận Hoàn Kiếm; tư vấn khách hàng sử dụng điện hợp lý, tránh dùng thiết bị công suất lớn trong giờ cao điểm đặc biệt trong những ngày nắng nóng kéo dài, vận động khách hàng thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện và cùng hợp tác chia sẻ với ngành điện. Trích lục các nội dung Chỉ thị 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (liên quan đến khách hàng và các địa phương) để gửi đến các phường/xã, các cơ quan, các khách hàng sản xuất, kinh doanh dịch vụ do đơn vị quản lý bán điện. Đăng tin kịp thời, đầy đủ về lịch cắt điện trên báo chí: báo Nhân dân, Lao động Thủ đô, Kinh tế Đô thị, An ninh Thủ đô... và trên website của Tổng Công ty (http://www.evnhanoi.vn) với tổng số 60 tin ,bài và phóng sự .

Nhóm các giải pháp quản lý

Phối hợp chặt chẽ và làm tốt công tác tham mưu tư vấn cho Sở Công thương và các Ban ngành, tổ chức Đoàn thể xã hội trong công tác kiểm tra giám sát và triển khai thực hiện chương trình tiết kiệm điện .

Phối hợp với Sở Công thương Hà Nội kiểm tra việc sử dụng điện của 42 cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp. Định kỳ thống kê số liệu tiêu thụ điện của các khách hàng hành chính sự nghiệp để báo cáo Sở Công thương và UBND TP. Hà Nội.

Tổ chức 32 đợt kiểm tra công tác tiết kiệm điện chiếu sáng vào buổi tối: chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời của các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại..,chiếu sáng vườn hoa, công viên, các tấm Panô quảng cáo cỡ lớn...vào các buổi tối từ 19 giờ 30 đến 22 giờ 30 tại các quận, huyện trên toàn thành phố. Sau mỗi lần kiểm tra, đoàn đều có biên bản rút kinh nghiệm, đồng thời gửi thông báo tới các Công ty Điện lực để tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Phối hợp với Sở công thương và Hội phụ nữ Thành phố triển khai "Cuộc vận động phong trào Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Thành phố Hà Nội năm 2011" do UBND TP.Hà nội phát động cho 290.000 hộ gia đình trên toàn Thành phố. Tham gia hưởng ứng chương trình Giờ Trái đất năm 2011 tại thành phố Hà Nội do UBND Thành phố Hà Nội tổ chức. Tổng Công ty đã quán triệt CBCNV thực hiện nghiêm việc sử dụng điện tiết kiệm trong nội bộ đơn vị, tích cực tham gia sự kiện Giờ Trái đất năm 2011 (thực hiện tắt điện chiếu sáng từ 20h30 - 21h30 ngày 26/3/2011) với mục đích nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngăn chặn và giảm nhẹ tình trạng biến đổi khí hậu Trái đất. Kết quả theo thống kê đã tiết giảm được 162.000 kWh trong thời gian diễn ra sự kiện.

Hưởng ứng phong trào "Mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên về tiết kiệm điện" do Đoàn Thanh niên Tổng Công ty phát động, 100% các Chi đoàn Thanh niên của các đơn vị quận, huyện tổ chức diễu hành, phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện tới tận tay người dân và hướng dẫn sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng và an toàn: đèn compact, bóng đèn huỳnh quang T5, T8, bình nước nóng năng lượng mặt trời....

Triển khai chương trình bình đun nước nóng năng lượng mặt trời năm 2010-2011(Thái Dương Năng của Tập đoàn Sơn Hà) và hỗ trợ khách hàng khi mua sản phẩm này. Đến thời điểm hiện tại đã bán được 10.669 bình Thái Dương Năng (Số liệu do Tập đoàn Sơn Hà cung cấp).

Chủ động làm việc với các cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn để thông báo tình hình khó khăn trong cung ứng điện và vận động khách hàng bố trí phương thức sử dụng điện tiết kiệm, hạn chế vào giờ cao điểm, thực hiện các biện pháp bố trí ca sản xuất hợp lý, thực hiện chế độ nghỉ phiên, hạn chế các thiết bị không cần thiết, khuyến khích khách hàng sử dụng máy phát Diezen trong giờ cao điểm.

Tham gia đánh giá tình hình sử dụng năng lượng tại 30 doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm trên địa bàn Thành phố cùng với đoàn công tác của Sở Công thương Hà Nội, đồng thời phổ biến Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (có hiệu lực từ 01/01/2011) cho các doanh nghiệp này. Trên cơ sở, đó tư vấn cho doanh nghiệp tìm giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Phối hợp với Công ty Procxima (Israel) tổ chức hội thảo giải pháp tiết kiệm điện và quản lý điện năng hiệu quả: trong đó giới thiệu những sản dòng sản phẩm tiết kiệm điện theo công nghệ hiện đại nhất, đạt hiệu quả cao với kinh phí đầu tư hợp lý và tỷ suất hồi vốn nhanh.

6 tháng cuối năm 2011 , EVN HANOI sẽ tập trung triển khai nhiểu giải pháp cụ thể hiệu quả hơn nữa trong công tác tuyên truyền như: Tăng cường tần suất truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng với khoảng 100 tin bài, phóng sự, tư vấn sử dụng điện tiết kiệm trong chương trình Tiết kiệm năng lượng của HTV (Tối Chủ nhật hàng tuần, phát thanh trên loa truyền thanh phường, phát 500.000 tờ rơi TKĐ, phát các Video Clip về tư vấn sử dung điện tiết kiệm trong gia đình, công sở, nhà máy SX, doanh nghiệp 2 ngày 1 lần trên truyền hình cáp Hà Nội, thường xuyên đưa tin các gương điển hình tiên tiến về tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng...