Bị điện giật do cầm bóng đèn ở bàn thờ đặt dưới góc nhà , bé gái 19 tháng tuổi (quận 1, TP HCM) được đưa đến viện trong tình trạng ngưng thở. Đến sáng nay, bệnh nhi đã bị chết não.
Ổ điện ở chân tường là một trong những thủ phạm đe dọa tính mạng trẻ.

Người thân cho hay, tai nạn xảy ra hơn tuần trước khi bé đi chập chững trong nhà và lấy tay nắm bóng đèn bàn thờ thần tài đặt trên sàn. Người lớn phát hiện và ngắt nguồn điện thì bé đã ngưng tim, ngưng thở.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho hay, khi được đưa đến bệnh viện, bé đã hôn mê, phản xạ ánh sáng kém. Đến sáng nay, sau hơn một tuần cấp cứu tích cực, bệnh nhi vẫn hôn mê sâu với chẩn đoán chết não. Nguyên nhân chết não là do sau khi bị điện giật, bệnh nhi bị thiếu oxy lên não quá lâu. Nếu có bình phục, cháu cũng dễ bị các di chứng.

Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 cho biết, việc trẻ bị điện giật từ các thiết bị điện gia dụng không phải hiếm. Nhiều trẻ đến bệnh viện không lâu thì tử vong do tình trạng quá nguy kịch.

Cụ thể, bé trai 16 tháng tuổi nhà ở Tiền Giang đã không qua khỏi vì cho ngón tay vào ổ điện được lắp ở chân tường phòng ngủ. Một bé gái hai tuổi thì bị di chứng não do cầm bóng đèn chớp nháy trang trí cây thông giáng sinh.

Một trường hợp khác, bé trai 4 tuổi ở huyện Bình Chánh cầm phải đoạn dây điện của chiếc quạt máy bị chuột cắn bong tróc lớp vỏ bọc cách điện. Tai nạn khiến bé bỏng nặng ở tay phải nằm viện hơn 3 tuần.

Tại khoa Bỏng - Chỉnh hình Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM, mỗi năm cũng có vài chục trường hợp trẻ nhập viện liên quan đến tai nạn điện trong nhà. Các lý do thường xuất phát từ sự chủ quan của người lớn trong việc thiết kế các thiết bị điện và từ sự hiếu động của trẻ.

Để tránh loại tai nạn này, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM, lưu ý phụ huynh đặc biệt chú ý hệ thống dây điện và tốt nhất không cho trẻ tiếp xúc. Đối với trẻ mới biết đi, cha mẹ nên để các vật dụng và đèn trang trí ở xa trẻ, vì đa số vật trang trí đều dễ vỡ, tạo ra cạnh sắc nhọn, có thể làm bé bị thương.

Các dây điện sờn tróc vỏ bọc, các dụng cụ điện dù không ở tình trạng đang sử dụng thì nên ngắt điện. Với các bóng đèn bàn thờ ông Thần tài, Thổ địa đặt dưới đất cũng ngắt điện lúc không thờ cúng.

"Đặc biệt khi mùa Giáng sinh sắp đến, việc trang trí cây thông Noel với những chùm dây điện chớp nháy cũng rất dễ khiến trẻ gặp nguy vì các bé sẽ cầm nắm do lạ mắt gây tò mò", một bác sĩ khuyến cáo.

Theo VN Express